Hồi chuông cảnh báo khi lơ là với hệ hô hấp

Tại Việt Nam, trước khi làn sóng Covid-19 ập đến, tỷ lệ người mắc bệnh đường hô hấp vẫn luôn ở mức cao. Theo thống kê, tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp ở người trưởng thành hàng năm ở nước ta là khoảng 80-120/1000 dân. 

BS. CKI Huỳnh Thị Thuỳ Trang -Trưởng phân khoa Nội - Hô hấp tại Phòng Khám Jio Health nhận định: “Chúng ta cần phải nhìn nhận đúng tầm quan trọng của cả hệ hô hấp, bởi đây là cơ quan đóng vai trò duy trì sự sống cho mọi tế bào trong cơ thể. Nếu hệ hô hấp trên có nhiệm vụ lấy không khí bên ngoài cơ thể, làm ấm và lọc khí trước khi đưa vào phổi, thì hệ hô hấp dưới đóng vai trò lọc khí và trao đổi khí. Một khi cơ quan trong hệ hô hấp bị ảnh hưởng, cả cơ thể cũng bị ảnh hưởng”.

 Một hệ hô hấp khoẻ mạnh sẽ góp phần phòng tránh được những rủi ro về sức khoẻ 

Cho đến khi xảy ra đại dịch Covid-19, các gia đình bắt đầu chú ý hơn đến hệ hô hấp, sức khỏe của hầu họng cũng như lá phổi. Đại dịch như hồi chuông cảnh báo về tầm quan trọng của sức khỏe hô hấp, để mỗi gia đình chủ động chăm sóc, duy trì các thói quen tốt để đón đầu các biến cố sức khoẻ. 

Dù trong giai đoạn mới, người dân không nên lơ là việc chăm sóc cơ quan này của cơ thể. Theo nghiên cứu của WHO, các di chứng hậu Covid-19 ảnh hưởng đến hô hấp chiếm tỉ lệ khoảng 30-40%, chủ yếu là biến chứng liên quan đến tổn thương phổi, tổn thương phế nang.

BS. Trang chia sẻ thêm, cùng với tác động của môi trường sống, không khí ô nhiễm, việc duy trì sức khoẻ hệ hô hấp bằng các biện pháp chăm sóc từ bên trong lẫn bên ngoài để nhẳm sạch họng, khoẻ phổi là điều cần thiết.

Giữ họng sạch, phổi khỏe góp phần bảo vệ hệ hô hấp

Vùng hầu họng vốn là cơ quan “cửa ngõ” để lọc khí. Bộ phận này lại vô cùng nhạy cảm, dễ bị virus, vi khuẩn xâm nhập và làm tổ. Các tác nhân xấu khi có cơ hội xâm nhập, sẽ khu trú ở niêm mạc mũi, miệng, sinh sôi trong vùng mũi họng. Khi đủ thời gian ủ bệnh, sẽ di chuyển xuống đường hô hấp dưới, tấn công phổi, tim, gan, mạch máu.

Để hạn chế tình trạng này, BS. Trang gợi ý một số giải pháp thiết thực như duy trì thói quen súc họng. 

“Nên duy trì việc súc học 2-3 lần/ngày, mỗi lần khoảng 2 phút, trong đó có 3 lần đưa xuống họng, mỗi lần khoảng 15 giây để đảm bảo tác dụng sát khuẩn”, BS. Trang chia sẻ.

Bên cạnh đó, để giữ hầu họng khoẻ mạnh, nên tập thêm thói quen sử dụng xịt họng kháng khuẩn - một giải pháp đã dần trở nên quen thuộc sau đại dịch. Nhiều người lựa chọn xịt họng có thành phần keo ong, mật ong hay tinh dầu bạc hà có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus. Những sản phẩm xịt họng với cơ chế xịt phun sương giúp các thành phần kháng khuẩn phân tán đều, len lỏi vào các niêm mạc họng dễ dàng hơn.

“Đặc biệt, các thành phần dinh dưỡng như vitamin E, A, C và các khoáng chất quý trong keo ong góp phần bổ sung dưỡng chất, hỗ trợ hầu họng khoẻ mạnh”, BS. Trang cung cấp thêm. 

Sử dụng xịt họng có thành phần kháng khuẩn như keo ong, mật ong và bạc hà giúp bảo vệ vòm họng

Ngoài hầu họng, lá phổi cũng là cơ quan cần được lưu tâm. Không chỉ đóng vai trò trao đổi khí oxy và CO2 cho các tế bào trong cơ thể, phổi còn đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ đặc biệt như điểu chỉnh độ pH máu, lọc các cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch. Chỉ khi hai lá phổi khoẻ mới đủ sức đảm bảo sức khoẻ hệ hô hấp ổn định. Theo BS. Trang, chăm phổi phải chăm từ bên ngoài lẫn bên trong. 

”Bên ngoài là các hoạt động giúp tăng cường chức năng phổi như tập thể dục, hít thở sâu thường xuyên. Đặc biệt, bài tập thở rất hiệu quả với những người từng bị F0 nhằm hỗ trợ phục hồi chức năng phổi”, BS. Trang chia sẻ.

Đối với việc chăm sóc sâu từ bên trong, cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp tăng sức đề kháng cho lá phổi. Cần đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn như protein, chất xơ, tăng cường các loại hạt, thực phẩm chứa vitamin C và vitamin B9, B6. Đặc biệt, BS. Trang cũng gợi ý một số dược liệu tự nhiên có thành phần tăng sức đề kháng cho hệ hô hấp. Có thể kế đến như: Xuyên tâm liên, Rễ cây hoàng kỳ hay Cỏ xạ hương… Điểm chung của các vị thuốc này chính là khả năng chống viêm và hỗ trợ tích cực đến các đường dẫn khí vận chuyển oxy cung cấp cho cơ thể. 

 Chăm phổi từ bên ngoài với những bài tập hít thở và bổ sung thêm dinh dưỡng để phổi khoẻ từ bên trong

BS.CKI Huỳnh Thị Thuỳ Trang kết luận: “Chủ động chăm sóc hệ hô hấp cho một hầu họng sạch, lá phổi khoẻ sẽ là điều kiện tiên quyết để xây dựng một sức khoẻ vững vàng, sẵn sàng và an tâm thích ứng với bối cảnh “bình thường hoá” với dịch Covid-19. Ngoài các giải pháp đơn giản, dễ thực hiện, mỗi người có thể tham khảo chỉ định từ bác sĩ để có cách chăm sóc hệ hô hấp phù hợp với tình trạng sức khoẻ của bản thân”.

Đồng hành cùng người tiêu dùng Việt Nam trong việc nâng cao sức khoẻ trong bối cảnh bình thường hoá với dịch Covid-19, Vitatree - Thương hiệu sản phẩm sức khoẻ đến từ Úc, mang đến bộ đôi chăm sóc hệ hô hấp, bảo vệ từ bên ngoài và chăm sóc từ bên trong:

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vitatree Super Propolis Spray Complex with honey (Xịt họng keo ong) giúp bảo vệ vùng hầu họng, với thành phần keo ong hỗ trợ chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, giúp giảm đau rát cổ họng, viêm họng.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lung Detox với thành phần là các dược liệu Xuyên tâm liên, Lá nhót tây, Rễ cây hoàng kỳ, Cỏ xạ hương, Thảo bản bông vàng…, hỗ trợ giảm ho, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Vitatree thuộc tập đoàn B.Pure Australia với trụ sở tại Úc. Thương hiệu ra đời vào năm 2012 và có mặt tại Việt Nam từ 2015.Tại thị trường Việt Nam, Vitatree hiện có hơn 40 sản phẩm được nhập khẩu chính hãng và phân phối qua các hệ thống nhà thuốc, sàn thương mại điện tử, TV shopping,...

Để biết thêm thông tin về bộ đôi bảo vệ hệ hô hấp từ Vitatree, tham khảo tại website: https://vitatree.com.vn/ 

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thu Hằng