Đoạn video được du khách Kevin Ongaki ghi lại trong chuyến tham quan Khu bảo tồn Quốc gia Maasai Mara ở Kenya.

Hình ảnh ghi lại cho thấy, một con báo đốm đang ẩn nấp trên bờ sông để chờ cơ hội săn mồi. 

Khi phát hiện hai mẹ con ngựa vằn di chuyển qua con sông, báo đốm ngay lập tức lao ra và vồ lấy ngựa vằn con, ngoạm cổ, và lôi đi. Thấy con non bị bắt đi trước mắt, ngựa vằn mẹ liền đuổi theo để giải cứu. Ngựa vằn mẹ đã cố cắn vào người con báo rồi tung một cú đá hậu nhưng báo đốm vẫn không chịu buông tha cho ngựa vằn con.

Cuối cùng, ngựa vằn phải chấp nhận thất bại và bỏ lại ngựa vằn con cùng kẻ săn mồi.

Kevin Ongaki cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy ngựa vằn bảo vệ con của chúng nên đó thực sự là một bất ngờ. Tôi chưa bao giờ thấy một cuộc săn như thế này trước đây”.

“Ngựa vằn mẹ đã cố gắng giải cứu con nhưng nó nhanh chóng nhận ra điều đó là vô ích”.

“Có rất nhiều con mồi đi ngang qua để báo hoa mai tấn công nhưng nó đã kiên nhẫn chờ đợi con mồi thích hợp. Báo hoa mai tấn công ngựa vằn con vì đây là con mồi không có sức để phản kháng và giúp nó mất ít năng lượng hơn.”

Báo đốm được coi là động vật nhanh nhất thế giới, có khả năng đạt vận tốc 112 km/h khi đuổi theo con mồi. Tuy vậy, báo đốm chỉ duy trì tốc độ này ở một quãng ngắn, chừng 250m.

Vũ khí đáng sợ nhất của ngựa vằn chính là tốc độ, khi chúng có thể đạt tới vận tốc tối đa 68km/h. Không chỉ vậy, chúng cũng có đủ sự dẻo dai và sức bền để gây khó khăn cho kẻ săn mồi, thường là sư tử, báo hoa mai, báo săn... 

Ngoài ra, ngựa vằn còn sở hữu cú đá hậu cực kỳ đáng sợ mà ngay cả sư tử hay báo đốm cũng ớn lạnh. Cú đá hậu của ngựa vằn có lực đạt tới 2,000 psi, tức gấp đôi so với lực cắn của sư tử, hay xấp xỉ một nửa so với lực cắn của cá sấu nước mặn. Nếu dính đón này thì kẻ săn mồi sẽ bị choáng váng và phải dừng cuộc rượt đuổi lại. Đã từng có trường hợp sư tử bị đá lệch quai hàm khi bị ngựa đá và với những vết thương như vậy thì khả năng sống sau đó sẽ rất thấp.

Theo phân tích, sư tử và báo hoa mai có khoảng 6 giây để gây bất ngờ cho một con ngựa vằn, tính từ khi nó bắt đầu tấn công. Trong khoảng thời gian này, chúng sẽ cố gắng nhảy lên lưng hoặc vồ lấy ngựa vằn từ phía sau, rồi làm nó ngã quỵ xuống đất.

Thế nhưng nếu để cuộc rượt đuổi kéo dài, ngựa vằn thường sẽ chiếm lợi thế nhờ tốc độ và sức bền của mình.

Theo Newsflare