- Bộ Công Thương phê duyệt kế hoạch cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch cấp khí cho sản xuất điện năm 2024. Theo đó, sản lượng khí cấp cho sản xuất điện năm 2024 là 4.191-4.470 tỷ m3. Trong đó, khu vực Đông Nam Bộ: 2.943-3.060 tỷ m3; khu vực Tây Nam Bộ: 1.248-1.410 tỷ m3. Sản lượng khí cấp cho từng nhà máy điện thực hiện theo Hợp đồng mua bán khí giữa chủ đầu tư nhà máy điện khí và đơn vị cung cấp khí, phù hợp với Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 được Bộ Công Thương phê duyệt (theo VTC News).

- Phó Thủ tướng: Tăng phân cấp, phân quyền về điều chỉnh giá điện

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp dự thảo quyết định thay thế Quyết định 24/2017 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương rà soát chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của các bộ, cơ quan để hoàn thiện, quy định rõ tại dự thảo quyết định. Cùng với đó là việc tăng phân cấp, phân quyền với thẩm quyền điều chỉnh giá điện khi ảnh hưởng tới kinh tế vĩ mô (theo Tuổi Trẻ).

- Bất ngờ rút lại đề xuất EVN hạ giá mua điện tái tạo chỉ sau 1 ngày

Dù vừa mới phát hành, Công ty Mua bán điện đã thu hồi 3 văn bản báo cáo EVN về đề xuất hạ giá mua điện đối với các dự án điện tái tạo đã hòa lưới (theo Dân Trí).

- Khách ngoại ưa chuộng, bán 3 loại rau thu về 90 triệu USD

Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau củ trong 10 tháng năm nay đạt gần 233,5 triệu USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, trong khi khoai lang, ngô và nhiều loại rau quả khác có kim ngạch xuất khẩu giảm thì mặt hàng ớt, cải thảo và súp lơ lại tăng khá mạnh. Được khách ngoại ưa chuộng, chỉ trong 10 tháng, xuất khẩu ớt, cải thảo và súp lơ đã thu về hơn 90 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. (Xem thêm)

- Phó Thủ tướng yêu cầu rút kinh nghiệm việc chậm góp ý dự trữ xăng dầu

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng, bảo đảm chất lượng và tiến độ theo yêu cầu, không tiếp tục chậm trễ trong việc tham gia các ý kiến theo nhiệm vụ được giao. (Xem thêm)

- Loạt đại gia xăng dầu sa lầy trong nợ xấu ngân hàng, nợ thuế khủng

Cục Thuế TP.HCM vừa công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế đợt 2 năm 2023. Trong số các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, một số đơn vị nợ thuế lên đến hàng nghìn tỷ đồng hay nằm trong danh sách nợ xấu của ngân hàng. Đứng đầu danh sách nợ thuế là Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil với số nợ thuế hơn 1.500 tỷ đồng. (Xem thêm)

cay xang hai ha 335 1007.jpg
Cửa hàng xăng dầu của HaiHai Petro tại Thái Bình. (Ảnh: HaiHa Petro).

- Chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc taxi Vinasun cùng xin từ chức

Ngày 8/12, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã chứng khoán: VNS) công bố thông tin bất thường gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về thay đổi nhiều nhân sự lãnh đạo. Theo công bố, Hội đồng quản trị (HĐQT) Vinasun đã thông qua việc thôi giữ chức vụ tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật công ty đối với ông Tạ Long Hỷ kể từ ngày 8/12. HĐQT Vinasun cũng thông qua đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT và thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 của ông Đặng Phước Thành vì lý do cá nhân (theo Người Lao Động).

- Một công ty chứng khoán 'dính' nhiều vi phạm

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với CTCP Chứng khoán VIX (mã VIX). Công ty này bị phạt tổng cộng 315 triệu đồng do sai phạm về cho vay margin (ký quỹ), cho khách đặt lệnh mua chứng khoán khi không đủ tiền (theo Tiền Phong).

- Mắc kham gây sốt ‘chợ mạng’, giá bán đắt gấp đôi

Mắc kham có vỏ bên ngoài ngọt, ăn giòn tan với vị chua chát ban đầu và ngọt hậu... giống như ngậm viên ô mai khiến hội chị em mê mẩn. Loại quả rừng này bất ngờ gây sốt trên “chợ mạng”, giá bán đắt gấp đôi. (Xem thêm)

Giá xăng dầu hôm nay 9/12/2023 trên thị trường quốc tế duy trì đà tăng từ 2 phiên trước. Giá dầu Brent vững ở mốc 75 USD/thùng, giá dầu WTI hướng mức 71 USD/thùng.

Giá vàng hôm nay 9/12 trên thị trường thế giới giảm mạnh sau báo cáo việc làm tại Mỹ công bố tốt hơn so với dự báo của các chuyên gia kinh tế. Giá vàng trong nước cũng giảm 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.