LTS: Vụ tai nạn ô tô KIA Forte đâm liên hoàn 17 xe máy tại nút giao Võ Chí Công- Xuân La (Hà Nội) chiều ngày 5/4 với lời khai từ tài xế "do nhầm chân ga" đã làm dấy lên trong cộng đồng các câu chuyện kinh nghiệm và bài học kỹ năng lái xe. Lỗi nhầm chân ga xảy ra không hiếm. Vậy, cách nào để tránh sai sót này? Ban Ô tô xe máy mở Diễn đàn "Lỗi nhầm chân ga, bài học kinh nghiệm và giải pháp phòng tránh". Mời bạn đọc gửi bài viết về trải nghiệm của mình đến email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Dưới đây là ý kiến của độc giả Phạm Như Sơn (TP.HCM)

Tôi tên Phạm Như Sơn, trước đây tôi có chiếc Toyota Camry đời 1983. Những tưởng chuyện nhầm chân phanh thành chân ga chỉ có ở xe số tự động, nhưng thực tế vẫn có thể xảy ra với cả người lái xe số sàn.

Cách đây khoảng 6 năm khi đang lưu thông trên đường Hoàng Văn Thụ, gần sân bay Tân Sơn Nhất với tốc độ tầm 35 - 40 km/h, còn khoảng 80 - 100m gần đến giao lộ, tôi rà phanh thì thấy phanh cứng ngắc. Hoảng hồn, tôi vội vàng chụp phanh tay, may mắn xe dừng lại.

Người tôi lả đi, tay chân mềm nhũn. Định thần lại tôi chạy thẳng về garage với việc chỉ sử dụng phanh tay thay vì phanh chân. Người thợ kiểm tra và cho biết, xe bị hỏng servo (hay còn gọi là bầu trợ lực phanh).

Riêng lần nhầm chân phanh thành chân ga là một kỷ niệm đáng nhớ. Lúc đó cũng là đạp phanh để dừng đèn đỏ thì tôi đạp ngay...chân ga. Tiếng máy gầm to nhưng xe không chồm lên. Tôi hết hồn không hiểu tại sao, nhưng ngay lúc đó tôi chợt nhận ra do thói quen khi đạp phanh lúc nào cũng đạp côn nên xe vì thế không tiến lên. Ngay lập tức tôi chuyển về đạp phanh.

Lái xe số sàn vẫn có nguy cơ nhầm phanh thành ga, nhưng dễ xử lý hơn.

Qua một số trải nghiệm từ bản thân, tôi có một vài ý kiến cá nhân để giảm bớt sự cố "nhầm chân phanh thành chân ga" như sau:

- Một số trường hợp khẩn cấp tài xế quên phanh tay và dùng "phanh số" (giảm tốc độ bằng cách nhả chân ga và nhảy ngay về số thấp thay vì việc phải sử dụng chân phanh) là chuyện bình thường vì họ chưa bao giờ nghĩ đến chứ đừng nói là được luyện tập. Vì thế, các trường dạy lái nên hướng dẫn thêm cho học viên tập chạy xe bằng phanh tay và "phanh số", giảm bớt phanh chân để luyện phản xạ phanh tay. 

- Cho học nhiều về kiến thức phanh đạp cứng ngắc và đạp tuôn trôi. Đang lưu thông hỏng phanh và nổ bánh xe là những trường hợp khá nguy hiểm không đỡ nổi.

- Với xe số sàn, côn chân trái giống như thần hộ mệnh. Lỡ đạp nhầm chân ga cũng không sao. Những trường hợp bị kẹt ga, thì sử dụng côn cũng giúp cắt số, giúp điều hòa khi lỡ đạp ga hơi lớn. Các xe đời mới máy rất mạnh, chỉ cần mớm ga một chút là xe đã lao như tên bắn. Nếu lúc đó kèm thêm chân côn sẵn sàng thì sẽ an toàn.

Độc giả Phạm Như Sơn

Bạn có bình luận thế nào về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!