Ngày 11/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị cho tổ chức phi chính phủ của Australia Action on Poverty (AOP), ghi nhận những đóng góp đáng kể của AOP trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững của Việt Nam suốt 30 năm qua.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga đánh giá cao sự giúp đỡ AOP dành cho Việt Nam trong ba thập kỷ qua, đồng thời nhấn mạnh: Không chỉ là những hỗ trợ về mặt tài chính, AOP đã đem đến những phương pháp tiếp cận mới mẻ, hữu ích, có thể nhân rộng trên nhiều địa phương khắp Việt Nam, qua nhiều dự án có tính thiết thực cao như chương trình kiểm soát sinh học dựa vào cộng đồng nhằm phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, giúp người dân cải thiện sinh kế, thích ứng với biến đổi khí hậu...

{keywords}
Các tổ chức nước ngoài đã góp phần thiết thực vào công cuộc xóa đói nghèo tại VN. Ảnh minh họa

Ông Tạ Văn Tuấn, Trưởng đại diện AOP tại Việt Nam đã bày tỏ vinh dự khi tổ chức AOP được đón nhận Huân chương Hữu nghị.

Cũng theo ông Tuấn, “Cho tới nay, AOP đã có mặt tại 28 quốc gia, trong đó Việt Nam là quốc gia duy nhất AOP có văn phòng đại diện. AOP cũng là tổ chức phi chính phủ đầu tiên của Australia đăng ký văn phòng đại diện tại Việt Nam. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương, địa phương, các cộng đồng cần được hỗ trợ, AOP đã triển khai 60 dự án với hơn 250.000 người được hưởng lợi trực tiếp trên 35 tỉnh thành từ Bắc tới Nam”.

Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam năm 1989, trong 30 năm qua, tổ chức AOP đã xây dựng được mối quan hệ đối tác chặt chẽ với chính quyền các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Sơn La, Điện Biên, TP.HCM, v.v… và các đối tác Việt Nam như Bộ Y tế, và Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh.

Được biết, tính đến hết năm 2017, AOP đã huy động được ngân sách viện trợ và hàng hóa với tổng giá trị khoảng 30 triệu đô la Mỹ cho các dự án hỗ trợ thiết bị y tế, các chương trình cải thiện sinh kế, thích ứng với biến đổi khí hậu và môi trường, y tế cộng đồng, hỗ trợ xây dựng năng lực và các lĩnh vực khác.

Bài: Kiều Oanh - Nhóm PV
Ảnh: Diệu Bình - Nhóm PV