Đoàn Cảnh sát cơ động Kỵ binh là đơn vị vũ trang chiến đấu tập trung thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) theo Quyết định số 1256, ngày 1/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an, Đoàn CSCĐ Kỵ binh có chức năng trực tiếp huấn luyện, sử dụng ngựa đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự.

Theo Trung tướng Phạm Quốc Cương, nguyên Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an), giống ngựa được chọn cho Đoàn có sức khỏe tốt, khả năng thích nghi cao với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ngoại hình phù hợp để làm nhiệm vụ triệt phá các băng ổ nhóm tội phạm ở vùng sâu vùng xa, hẻo lánh; những nơi ôtô, môtô không thể chạy được.

Đây là giống ngựa Mông Cổ, có sức khỏe tốt, khả năng thích nghi cao với điều kiện khắc nghiệt, sự dẻo dai, ngoại hình phù hợp có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý các tình huống biểu tình, bạo loạn.

Kỵ binh cũng có thể vận chuyển vũ khí, lương thực, thực phẩm, hành quân tới vùng sâu, vùng xa, tham gia cứu hộ, cứu nạn; tham gia các nghi thức Nhà nước, đón nguyên thủ các quốc gia đến Việt Nam nếu được cho phép.
Ngoài ra, kỵ binh sẽ tham gia các cuộc thi, đua ngựa quốc tế để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phục vụ chiến đấu.
Chiến sỹ kỵ binh điều khiển những chú ngựa vượt qua địa hình đá răm, sỏi, có tre, khúc gỗ chắn ngang ứng với loại địa hình trong tự nhiên.
Ngựa có hiệu quả cao trong vận chuyển vũ khí, quân trang, quân lương phục vụ triển khai phương án tác chiến, hành quân dã ngoại trong thời gian dài và cứu nạn, cứu hộ tại khu vực vùng sâu, vùng xa, điều kiện phức tạp.
Màn biểu diễn phi ngựa nước đại của các chiến sĩ cảnh sát cơ động kỵ binh

Cảnh sát cưỡi ngựa thành hàng hai, vừa phi nước đại, vừa bắn mục tiêu. Các cán bộ, chiến sĩ được tuyển chọn là những người thông thạo kỹ năng sử dụng súng kết hợp với khả năng cưỡi ngựa thuần thục. Họ phải mất rất nhiều tháng huấn luyện, từ việc để ngựa làm quen với tiếng súng từ nhỏ đến to, từ xa đến gần, từ dưới đất rồi ngồi lưng ngựa.

Màn điều khiển ngựa phi nước đại, đổ người gắp vật. Màn thực binh này giúp cán bộ, chiến sĩ và ngựa phối hợp tốt trong các tình huống truy bắt tội phạm và thu đồ vật, tang vật một cách nhanh chóng, giúp các lực lượng khác bảo vệ hiện trường vụ án...

Ngựa được huấn luyện vượt rào để ứng dụng thực tế truy đuổi đối tượng phạm tội bỏ chạy.

Ngoài khả năng chiến đấu, ngựa còn có khả năng chịu tải lớn, độ deo dai, sức bền, vận động ổn định qua các địa hình, địa vật phức tạp. Những năm gần đây, thời tiết ngày càng khắc nghiệt, diễn biến bất thường, thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ lụt, sạt lở đất các khu vực vùng sâu, vùng xa, do vậy việc huấn luyện ngựa thồ hàng, tải lương lực để giúp đỡ đồng bào khi các phương tiện cơ giới không đến được.
 Ngựa ở Đoàn CSCĐ Kỵ binh đã được huấn luyện đi qua nhiều loại địa hình khác nhau, đây là vượt qua cầu bậc thang, đòi hỏi tổ hợp kỹ năng rất cao để cán bộ có thể làm chủ trên lưng ngựa.

Một trong những màn biểu diễn khó khăn nhất của cán bộ, chiến sĩ là điều khiển ngựa nằm né đạn và dùng súng tấn công tội phạm tại các địa hình đồi núi. Tình huống giả định là khi tuần tra, kiểm soát gặp phải nhóm tội phạm nguy hiểm có súng đạn, mìn, tổ công tác gồm 5 người đã phát hiện, cho ngựa nằm xuống để tránh đạn rồi dùng súng AK bắn trả, tấn công và khống chế tội phạm.


Ngựa ở Đoàn CSCĐ Kỵ binh đã được huấn luyện đi qua nhiều loại địa hình khác nhau, bài tập trấn áp tội phạm trên lưng ngựa đòi hỏi tổ hợp kỹ năng rất cao để cán bộ có thể làm chủ trên lưng ngựa.
CSCĐ Kỵ binh điều khiển ngựa thồ hàng qua khu vực ngập nước như sông suối, bùn lầy.

Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh là lực lượng mới, được biên chế cho Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) từ ngày 15/1/2020.