{keywords}
 


Hoạt động của nghiệp đoàn này đã bị đưa ra ánh sáng sau khi đoạn phim với nhan đề “Nghiệp đoàn ăn mày dởm, có tổ chức, từ châu Á tại các góc của thành phố” được Daily Mail Australia và trang web News.com.au đăng tải lên mạng xã hội vào tháng trước.

Nhóm này được cho là đã dàn xếp để lấy hộ chiếu, xin visa du lịch tại Trung Quốc rồi đưa “những kẻ ăn mày” tới Australia bằng máy bay. Một khi tới nơi, những đối tượng ăn mày chuyên nghiệp sẽ hoạt động trên các đường phố rồi gửi tiền mặt kiếm được trở lại Trung Quốc.

Cảnh sát bang Victoria, Australia xác nhận, một số người đã bị bắt trong chiến dịch được tiến hành tại Melbourne trong tuần qua. Cảnh sát đã thu giữ 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng) tiền mặt trong các vụ bắt giữ.

“Một số người bị bắt và bị cảnh sát cáo buộc sở hữu những hoá đơn đổi tiền, vốn cho thấy đôla Australia mới được đổi sang đồng nhân dân tệ của Trung Quốc”, một phát ngôn viên của cảnh sát Australia nói với DailyMail.

“Cảnh sát cáo buộc những người nói là vô gia cư, song thực tế là họ có nhà ở và tới Melbourne để xin tiền”. Người phát ngôn trên nói thêm, hiện cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra và liên lạc với lực lượng biên phòng, cảnh sát liên bang Australia.

Theo Daily Mail, một số người ăn xin đã trở lại đường phố sau khi bị thẩm vấn.

Hiện, cảnh sát bang Victoria kêu gọi mọi người không cho tiền trực tiếp những người ăn xin và thay vào đó, tặng tiền cho các tổ chức chăm sóc người vô gia cư.

Người phát ngôn của cảnh sát Australia còn cho biết, trong khi đa phần những người ăn xin ở Melbourne là cần được giúp thực sự thì vẫn có một nhóm nhỏ những người ăn mày chuyên nghiệp.

Một cuộc nghiên cứu do trung tâm hỗ trợ Salvation Army ở Australia tiến hành năm 2015 cho thấy, có một số người ăn mày chuyên nghiệp kiếm được 300-400 USD/ngày.

Hoài Linh