Ngày 10/4, đang trong kỳ ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhưng trên công trường dự án nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh (đường băng) sân bay Tân Sơn Nhất vẫn nhộn nhịp không khí thi công.

Trên công trường, phương tiện xe cơ giới chuyên dụng hoạt động rầm rộ triển khai các phần việc cuối của dự án như san lấp mặt bằng để thi công trải nhựa, hạ độ cao các hạng mục thi công khu vực hạn chế để tiến hành đổ sàn bê tông, hoàn thiện các đường lăn…

Ông Phan Duy Lai- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - Bộ GTVT cho biết, tất cả các hạng mục trong quá trình chạy nước rút và đang hoàn thiện phần lắp đặt cơ điện.

“Trên công trường hiện nay có 500 công nhân, 80 đầu máy thiết bị hoạt động. Các lực lượng tập trung làm việc chia làm 3 ca để hướng đến mục tiêu đưa hai đường cất hạ cánh hoạt động trở lại trước ngày 25/4, phục vụ cao điểm lễ 30/4 và 1/5”- ông Lai thông tin.

Ông Hồ Thế Tuấn - Tư vấn trưởng dự án nâng cấp cải, tạo đường băng sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, dự án thực hiện nâng cấp đường cất hạ cánh (đường băng) 25R/07L, đường lăn song song, đường lăn kết nối giữa đường băng và đường lăn, mở rộng các vị trí kết nối đường lăn với sân đỗ, hạ tầng thoát nước…

“Theo đánh giá của tư vấn giám sát thì đơn vị thi công tương đối kinh nghiệm và làm quen việc. Việc giám sát được tư vấn thực hiện rất chặt chẽ, mục tiêu cuối cùng là chất lượng, đảm bảo an toàn, tiến độ phải đảm bảo yêu cầu đề ra”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Sân bay Tân Sơn Nhất có hai đường băng song song. Đường 25R/07L trong lúc cải tạo, máy bay sẽ cất hạ cánh trên đường băng còn lại là 25L/07R, dài 3,8 km, rộng 45 m
Quá trình thi công đường băng cũng được yêu cầu tuyệt đối an toàn, đảm bảo hoạt động tại sân bay liên tục. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, sẽ nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song; nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước...
Phần hệ thống thoát nước khu vực kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh với khu vực bãi đỗ tàu bay đã hoàn thiện. Hiện các nhà thầu chuẩn bị trải thảm nhựa xung quanh
Hiện dự án đang thi công các hạng mục cuối cùng tại 3 khu vực hạn chế, đường lăn B4, đường lăn S
Khu vực thi công đường lăn S7, đây là đường lăn ngang kết nối đường đường lăn song song với đường băng vào bãi đậu tàu bay (gần khu vực thi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trong tương lai)
Khu vực thi công đường lăn S7
Công nhân thi công đường lăn tại khu vực hạn chế. Ranh giới khu vực thi công với hoạt động thương mại sân bay Tân Sơn Nhất chỉ khoảng khoảng hơn 100m nên đòi hỏi các yếu tố an toàn trong thi công ở mức cao nhất
Chị Lê Thị Mến đang thi công hạng mục đổ sàn bêtông. “Buổi trưa nhiệt độ ngoài trời ở sân bay rất nóng nhưng để công trình hoàn thành đúng tiến độ được giao nên ai cũng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”- chị Mến nói.
Anh Nguyễn Viết Hoa đang san mặt bằng để chuẩn bị thi công hạng mục đổ sàn bề mặt bê tông khu vực hạn chế. Anh cho biết, dịp lễ nhưng anh vẫn cùng hàng trăm anh em khác tích cực thi công trên công trường. “Dự án này rất quan trọng. Tôi và đồng nghiệp đều làm việc hết mình. Sau khi công trình hoàn thành, mỗi lần đi máy bay về thành phố, tôi sẽ nhớ mãi đã góp một phần sức lực vào việc cải tạo đường băng này”- anh Hoa, quê Nghệ An chia sẻ.
Theo đơn vị quản lý, phần thi công kết cấu mặt bê tông được yêu cầu nhiệt độ không quá 35 độ C nên chủ yếu thực hiện ban đêm

 

Nhiệt độ ngoài trời vào buổi trưa thường trên 35 độ, nam công nhân phải dùng vòi phun nước để làm mát, bảo dưỡng chất lượng bê tông khu vực đường lăn
 
Hiện nay, toàn bộ dự án đang chạy 'nước rút'. Trên công trường có khoảng 500 công nhân và hơn 80 đầu máy đang hoạt động
Đường lăn song song với đường băng được cải tạo, trải nhựa. Một phần mở rộng đường lăn qua khu vực thoát nước đang trong quá trình chờ lún để hoàn thiện
Công nhân đang lắp đặt, đấu nối hệ thống cơ điện
Dưới cái nắng như đổ lửa công nhân vẫn miệt mài làm việc
Tín hiệu đèn chỉ dẫn trên đường lăn đã được lắp đặt
Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng không, thì trước 25/4 phải hoàn thành dự án để đưa hai đường băng hoạt động, phục vụ cao điểm dịp lễ 30/4

Từ năm 2017 đến nay, các đường băng Tân Sơn Nhất bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới có tải trọng và áp suất bánh hơi lớn như Airbus A350-900, Boeing B787-9 và B787-10.

Đến đầu tháng 7/2020, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công theo lệnh cấp bách. Đường băng Tân Sơn Nhất sau khi nâng cấp, cải tạo sẽ đảm bảo an toàn khai thác, nâng công suất phục vụ đến 50 triệu hành khách mỗi năm.

Tuấn Kiệt

Sân bay Tân Sơn Nhất đón tin vui, vận hành 2 đường băng trước cao điểm lễ 30/4Để phục vụ việc đi lại tăng cao dịp lễ 30/4, phía chủ đầu tư đang đôn thúc các nhà thầu nỗ lực thi công ngày đêm để đưa hai đường băng sân bay Tân Sơn Nhất vào khai thác trước ngày 25/4.