Ho có kiểm soát (ho có điều khiển)

Ho thông thường là một phản xạ bảo vệ của cơ thể nhằm tống những “vật lạ”, dịch nhầy, đờm… ra ngoài. Để thay thế những cơn ho thông thường dễ gây mệt, nhiều người sử dụng kỹ thuật ho có kiểm soát theo các bước như sau: 

Bước 1: Người bệnh ngồi trên giường hoặc ghế với hai chân chạm đất, người hơi ngả về phía trước, thư giãn, thoải mái.

Bước 2: Hít thở sâu bằng cơ hoành 3-4 lần.

Bước 3: Khoanh hai tay trước bụng và hít vào chậm và thật sâu bằng mũi, nín thở trong 3 giây.

Bước 4: Để thở ra: ngả người về phía trước, hai tay ép vào bụng. Ho mạnh 2 lần với miệng hơi mở, lần đầu để long đờm, lần sau để đẩy đờm ra ngoài.

Bước 5: Hít vào chậm và nhẹ nhàng bằng mũi. Động tác này sẽ giúp ngăn ngừa đờm di chuyển ngược lại vào đường hô hấp.

Nghỉ ngơi vài phút và thực hiện lại các bước trên nếu cần.

Tập thể dục

Tập thể dục buộc các cơ phải làm việc nhiều hơn, làm tăng nhịp thở của cơ thể, dẫn đến việc cung cấp nhiều oxy hơn cho các cơ. Tập thể dục cũng cải thiện lưu thông, giúp cơ thể loại bỏ lượng carbon dioxide dư thừa hiệu quả hơn.

Cơ thể sẽ bắt đầu thích nghi để đáp ứng nhu cầu tập thể dục thường xuyên. Các cơ sẽ học cách sử dụng oxy hiệu quả hơn và tạo ra ít carbon dioxide hơn.

Tăng cường thực phẩm chứa chất chống viêm

Một số bệnh hô hấp có thể gây tức ngực, có cảm giác nặng nề và tắc nghẽn. Sử dụng các thực phẩm chứa chất chống viêm có thể giúp giảm viêm, thông thoáng đường hô hấp…

Các thực phẩm chứa chất chống viêm gồm: nghệ, rau lá xanh, quả óc chó, đậu, đậu lăng...

Vỗ rung long đờm 

Kỹ thuật vỗ rung long đờm là biện pháp hỗ trợ hiệu quả trong việc làm thông thoáng đường hô hấp ở trẻ em khi trẻ chưa thực hiện được kỹ thuật ho có kiểm soát. Cách thực hiện kỹ thuật vỗ rung long đờm ở trẻ:

Kỹ thuật vỗ rung long đờm là biện pháp hỗ trợ hiệu quả trong việc chữa các bệnh đường hô hấp (Ảnh benhhen.vn)

Bước 1: Đặt trẻ nằm nghiêng một bên trên giường. Với trẻ lớn hơn, bố mẹ có thể yêu cầu trẻ ngồi cúi đầu về phía trước, hoặc tư thế bế vác trẻ. Nếu để trẻ nằm cần dùng khăn bông mềm kê dưới mông trẻ để mông với đầu trẻ tạo góc khoảng 15 độ.

Bước 2: Chụm tay lại, vỗ liên tục lên lưng trẻ đoạn từ phổi hướng về phía cổ (có thể ước lượng vùng phổi của trẻ từ ngang lưng trở lên). Lưu ý vỗ rung: người vỗ khum tay lại tạo thành 1 khoảng trống không khí để trẻ không bị đau, không đập bàn tay vào lưng trẻ. Dùng lực cổ tay vỗ rung cho trẻ tạo thành tiếng “bộp, bộp”, cảm giác lồng ngực của trẻ sẽ rung lên từng nhịp theo nhịp vỗ tay. 

Vỗ liên tục trong khoảng 3 phút. Sau đó, bố mẹ cần lưu ý quan sát màu sắc của đờm xem đờm trắng loãng hay xanh, vàng đặc để báo cho bác sĩ khi thăm khám.

Kỹ thuật này chỉ áp dụng khi trẻ ho có đờm, không áp dụng với những trẻ ho khan. 

Dùng các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc thảo dược

Ứng dụng từ bài thuốc cổ truyền nổi tiếng “Tiểu thanh long thang”, đội ngũ chuyên gia của Đông dược Phúc Hưng đã kết hợp với những nghiên cứu của khoa học hiện đại, bổ sung, gia giảm một số vị thuốc phù hợp thể trạng người Việt. Từ đó cho ra đời sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp hỗ trợ giảm ho, đờm, hỗ trợ thông thoáng đường hô hấp.

Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, hàm lượng dược liệu cao, cho tác dụng tốt trong hỗ trợ dự phòng các bệnh lý hô hấp.

TPBVSK Thông Phế Phúc Hưng

Nhà sản xuất và chịu trách nhiệm sản phẩm: Công ty TNHH Đông dược Phúc Hưng

Địa chỉ: Số 96 - 98 Nguyễn Viết Xuân, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội.

Liên hệ: 1800 5454 35 - Zalo: 0916 561 338

Website: www.benhhen.vn

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo của thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thông Phế Phúc Hưng số 1969/2022/XNQC-ATTP do Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp ngày 29/11/2022. 

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Thu Hà (tổng hợp)