Ngày 31/1, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức lễ động thổ công trình xây dựng tòa nhà Văn phòng Công ty O&M thuộc dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (metro số 1).

Các đại biểu dự lễ khởi công xây dựng tòa nhà vận hành tuyến metro số 1

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) cho biết, công trình “Xây dựng tòa nhà văn phòng Công ty O&M” có quy mô 2 tầng với diện tích sử dụng khoảng 3.100 m2.

Tòa nhà được xây dựng chủ yếu bằng bê tông cốt thép, diện tích xây dựng trên 1.500m2 (48,25m x 32,5m) với tổng kinh phí 46 tỷ đồng do Tổng công ty Thái Sơn làm nhà thầu.

“Gói thầu này thuộc khu vực Depot Long Bình của tuyến metro số 1. Hạng mục này là một trong những mảnh ghép cuối cùng nhằm hoàn thiện bức tranh tổng thể của toàn bộ dự án, đồng thời đóng vai trò hết sức quan trọng vì đây chính là trụ sở của công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM trong giai đoạn vận hành”- ông Hiển nhấn mạnh.

Phối cảnh tòa nhà văn phòng đặt trụ sở Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường biểu dương tinh thần trách nhiệm của tập thể chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát trên công trường metro số 1; biểu dương sự hỗ trợ tích cực của Sở ngành cùng các đơn vị liên quan trong thời gian qua.

Ông điểm qua những cột mốc đáng nhớ trong năm 2022 giúp toàn bộ dự án đạt được gần 94% tổng khối lượng công việc.

Trong đó, khu vực trung tâm TP đã khôi phục và hoàn trả gần như mặt bằng toàn bộ tuyến đường Lê Lợi nhằm phục vụ cho giao thông và các sự kiện văn hóa- xã hội của TP dịp cuối năm. Khu vực ga Ba Son đã hoàn thành tạo ra một điểm nhấn kiến trúc công trình cho TP.HCM cũng như khu vực trung tâm TP.

"Đối với các đoạn còn lại của tuyến dự án cũng đã hoàn thành cơ bản các nhà ga trên cao, tập trung đầu tư xây dựng hệ thống mảng xanh dọc xa lộ Hà Nội và dưới cầu cạn. Đặc biệt, cuối năm vừa qua chúng ta chạy thử vận hành đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái với chế độ bán tự động và tự động”- ông Cường nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chúc mừng năm mới đội ngũ kỹ sư, người lao động trên công trường metro số 1.

Để dự án chuyển sang giai đoạn vận hành khai thác cuối năm 2023, ông Bùi Xuân Cường yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tiếp tục tập trung cao độ các nguồn lực, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thẩm định, phê duyệt các gói thầu/hạng mục còn lại và đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo tiến độ, an toàn, chất lượng, mỹ quan cho công trình.