Chiều 4/4, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) cho biết, trong quý I/2023, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện hơn 750 nghìn trường hợp vi phạm, phạt tiền 1.300 tỷ đồng.
Trong đó, có 151.734 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện, xử lý (chiếm 20,6% tổng số các vi phạm). TP.HCM dẫn đầu cả nước về xử lý vi phạm với gần 12 nghìn trường hợp, TP Hà Nội xử lý 3.780 trường hợp, xếp sau là Tây Ninh và Bình Dương.
Đại diện Cục CSGT nhận định, việc kiểm soát nồng độ cồn được thực hiện trên cả nước, đặc biệt tập trung tại các đô thị đã tạo tính răn đe. Người dân đã hình thành thói quen "Đã uống rượu bia, không lái xe”.
Trong 3 tháng qua, CSGT toàn quốc đã phát hiện 472 trường hợp tài xế dương tính với ma túy (chiếm 0,06%). Riêng tại Bình Dương đã phát hiện, xử lý 99 trường hợp, Nghệ An là 75 trường hợp…
Điển hình như tại Hà Nội, vào ngày 1/4 vừa qua, Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã phát hiện tài xế N.X.T. (SN 1991, trú tại Yên Bái) dương tính với chất ma túy khi đang điều khiển xe khách BKS 21B-008.XX. Đáng nói khi bị kiểm tra, trên xe đang chở 10 hành khách.
Hay như tối 29/3, Tổ công tác của Cục CSGT và Công an tỉnh Sơn La đã phát hiện tài xế P.V.B. (SN 1981, trú tại Hòa Bình) vi phạm nồng độ cồn, dương tính với ma túy khi đang điều khiển xe khách mang BKS 27F-000.XX chở theo 29 người.
Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ cũng được lực lượng chức năng tập trung xử lý. Trong đó, hành vi chạy quá tốc độ chiếm 17,9% trên tổng số các vi phạm với 132.243 trường hợp vi phạm.
Cũng theo đại diện Cục CSGT, tình hình tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm 2022 đã giảm sâu cả 3 tiêu chí. Theo đó, toàn quốc xảy ra 2.343 vụ, làm chết 1.434 người, bị thương 1.578 người. So với cùng kỳ, giảm 430 vụ, giảm 249 người và giảm 148 người bị thương.
Đại diện Cục CSGT cho biết thêm, trong năm 2023, Bộ Công an xác định quan điểm thiết lập kỷ cương, bảo đảm trật tự an toàn trên các tuyến giao thông. Việc xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn là một trong ba hành vi vi phạm được tập trung xử lý để kéo giảm tai nạn cùng với hành vi chở quá tải trọng và chạy quá tốc độ.