Lễ khai mạc triển lãm Sparkles nằm trong khuôn khổ Noirfoto Contest 2024, trưng bày 25 tác phẩm ảnh đen trắng được chọn từ hơn 1.000 bài dự thi tại cuộc thi Nhiếp ảnh đen trắng toàn quốc lần thứ V. Khách tham dự được bình chọn bức ảnh yêu thích nhất, bài thi được bình chọn nhiều nhất sẽ nhận phần thưởng đặc biệt từ ban tổ chức.
Tại triển lãm, 25 tác phẩm ấn tượng được trưng bày gồm nhiều chủ đề khác nhau như: đời sống sinh hoạt, phong cảnh, con người, động vật, cây cối... Theo nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc, bài dự thi năm nay không chỉ tăng về số lượng mà còn đạt chất lượng cao.
“Thực lòng, tôi mong muốn chọn 30 hoặc thậm chí 50 bài dự thi đem ra triển lãm vì nhiều tác phẩm xứng đáng nhưng do nguồn lực tài chính có hạn nên không thể hơn được nữa”, nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc chia sẻ.
Các tác phẩm dự thi được rọi trực tiếp bởi tay nghệ sĩ thị giác Phạm Tuấn Ngọc và cộng sự. Theo nghệ sĩ, đây được xem là "cú chụp đúp tạo tác vẻ đẹp lấp lánh, lặng lẽ khơi gợi tình yêu đối với lĩnh vực thực hành nhiếp ảnh đen trắng trong cộng đồng người yêu nhiếp ảnh và nhiếp ảnh nghệ thuật tối giản".
Nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc cho hay, các bài thi bị trùng chủ thể, chủ đề khá nhiều. Đây là thách thức lớn cho ban cố vấn chọn ra những tác phẩm phù hợp và đảm bảo tính tổng thể cho triển lãm, giúp người xem thưởng thức trọn vẹn mà không bị lệch quá về đời thường hay phong cảnh. Tuy nhiên, ban cố vấn vẫn chấm điểm dựa trên các yếu tố khách quan như bố cục, ánh sáng, kỹ thuật, thông điệp.
Nghệ sĩ nhận xét các bài dự thi năm nay được rọi bằng chất liệu là Silver Gelatin (tức là muối bạc) - tinh thể kim loại bạc chứ không phải là mực in. Vì vậy, độ sâu và độ chuyển về mặt thẩm mỹ và bảo tồn của bức ảnh đạt độ tỉ mỉ hơn so với chụp ảnh bằng máy kỹ thuật số và in ra giấy.
Đây cũng là lần đầu tiên cuộc thi công khai giá bán tác phẩm, số tiền thu được sẽ chuyển cho tác giả.
Nghệ sĩ thị giác Phạm Tuấn Ngọc lý giải: "Một bức ảnh đen trắng được rọi thành công là cân bằng được sáng tối trong khuôn hình, tái hiện được toàn bộ chất liệu để người xem như sờ được mọi vật bằng mắt thường. Đứng trước một tác phẩm nhiếp ảnh thủ công trắng đen, ta không chỉ đối thoại với cảm xúc, tư tưởng, thẩm mỹ mà còn chứng kiến sự tương tác từ cú chụp đúp của người bấm máy và người rọi ảnh”.
Trao đổi với VietNamNet, nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc cho biết trong nghệ thuật nhiếp ảnh đen trắng còn có quy trình rọi ảnh theo cách truyền thống. Đó là, bước fix (hãm/cố định) ảnh 2 lần, tẩy sạch thuốc fix, bước tone selenium và quá trình rửa lâu, thay nước nhiều lần để đảm bảo độ bền của cả hình ảnh và giấy, không bị ố vàng hay hóa gương sau nhiều năm.
Trong khuôn khổ triển lãm, ban tổ chức thực hiện 2 buổi trò chuyện bàn về vai trò, xu hướng của nhiếp ảnh trên thế giới và hành trình sáng tác ảnh phim đen trắng.
Triển lãm Sparkles diễn ra tại không gian nghệ thuật thuộc bảo tàng nghệ thuật Quang San, thu hút hơn 300 khách tham dự vào ngày khai mạc, mở cửa tự do từ 13 - 28/4/2024.
Nghệ sĩ thị giác Phạm Tuấn Ngọc chia sẻ về cuộc thi Nhiếp ảnh đen trắng toàn quốc lần thứ V: