Ngày 5/6, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNSPC đã yêu cầu các công ty điện lực tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam và các đơn vị chức năng trực thuộc thực hiện triệt để công tác đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định.

Động thái này nhằm đảm bảo điện năng trong giai đoạn mùa khô, nắng nóng gay gắt, hạn hán và xâm nhập mặn gây ảnh hưởng tình hình cung cấp điện do thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng tại các hồ thủy điện. 

Tổng công ty cũng cho biết đã phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương triển khai các giải pháp thực hiện tiết kiệm tối đa sản lượng điện cho các dịch vụ công ích không thật sự cần thiết (như chiếu sáng công cộng, chiếu sáng các biển hiệu quảng cáo dọc các tuyến quốc lộ, cao tốc…). Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, khuyến khích doanh nghiệp, người dân... tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trong giai đoạn đặc biệt khó khăn của ngành điện. 

Hành lang chung cư, công sở tiết giảm bật đèn chiếu sáng để tiết kiệm điện

Nhờ nỗ lực thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và tích cực thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện (DR) đối với khách hàng, từ ngày 15/5 đến nay, trên địa bàn 21 tỉnh, thành phía Nam đã có khoảng 4.568 khách hàng tự nguyện tham gia thực hiện điều chỉnh với công suất tiết giảm gần 869 MW, tương đương sản lượng điện tiết kiệm trên 2,544 triệu kWh.

Đối với công tác tiết kiệm điện tại các trụ sở, cơ quan hành chính sự nghiệp, khu vực chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời và cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm,… trong khoảng thời gian trên đã tiết kiệm được gần 38 triệu kWh. 

Như vậy, sau khoảng 20 ngày triển khai, áp dụng hàng loạt biện pháp để tiết kiệm điện tối đa, 21 tỉnh, thành khu vực phía Nam đã tiết kiện được 80 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày khoảng 4 tỷ đồng.

Trước đó, Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết, trong 20 ngày đầu tháng 5, mức tiêu thụ điện bình quân của TP đạt hơn 86 triệu kWh, tăng 9,47% so với cùng kỳ. Trong đó, ngày 6/5 có mức tiêu thụ điện đạt 94,85 triệu kWh/ngày, cao nhất từ trước đến nay.

Kể từ ngày 16/5 tới 25/5 (10 ngày), tổng sản lượng TP.HCM tiết kiệm điện là 10,23 triệu kWh, trung bình mỗi ngày tiết kiệm được gần 1,14 triệu kWh (tương đương 2,4 tỷ đồng mỗi ngày).

Tổng công ty Điện lực TP.HCM đề nghị khách hàng hưởng ứng và thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, bao gồm: tắt các thiết bị khi không còn sử dụng; đặt máy lạnh ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; tắt bớt hoặc sử dụng đèn có chế độ tắt mở tự động ở các khu vực công cộng, nhà để xe, hành lang các chung cư…