Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong một thập kỷ qua, toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân huyện Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) đã bền bỉ vượt khó để từng bước hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới. 

Khi mới triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới ở Vũ Quang gặp rất nhiều khó khăn. Việc đưa các chủ trương, chính sách nông thôn mới đi vào cuộc sống của các tầng lớp nhân dân lúc đó là vô cùng khó khăn. Dẫu vậy, với sự quyết tâm cao và với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “cầm tay chỉ việc” của các thế hệ cán bộ, đảng viên, nông thôn mới ở Vũ Quang đã mang lại những kết quả rõ nét.

Để tạo nên sức bật rõ nét, hơn hai năm trước, cả hệ thống chính trị đến mỗi người dân huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã đồng lòng triển khai “60 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mới”. Mỗi cán bộ, mỗi người dân huyện Vũ Quang đều tập trung cao độ trên mỗi công trình, phần việc với mục tiêu “chạm đích” huyện nông thôn mới vào cuối năm 2020.

Không rập khuân, mỗi địa phương, đơn vị đều căn cứ điều kiện thực tế, chọn lĩnh vực, tiêu chí phù hợp để triển khai.

Xã Quang Thọ huy động hơn 100 triệu đồng, hơn 3.000 ngày công; làm mới được 750m hàng rào xanh, xây dựng được gần 2km mương thoát nước, chỉnh trang 143 chuồng trại chăn nuôi, mở rộng 1.500m lề đường...".

Người dân thôn Hợp Minh, xã Hương Minh tập trung hoàn thiện các tiêu chí khu dân cư nông thôn mới, phát động nhân dân xây dựng gia đình nông thôn mới trong đợt thi đua cao điểm.

Để bám sát các qui định, yêu cầu chất lượng, ban cán sự thôn trực tiếp đến từng hộ để tuyên truyền, hướng dẫn người dân xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp, mương thoát nước, chỉnh trang vườn hộ...

Nhờ đó, “60 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mới” ở Vũ Quang đã tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân.

Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Ngân ở thôn Hương Thọ, xã Đức Hương vẫn tích cực góp sức, góp tài sản để chỉnh trang đường thôn. Bà Ngân chia sẻ: "Quê hương đang ngày càng khang trang, đẹp đẽ khi mỗi người chăm chút xây dựng nông thôn mới. Đây là động lực để tôi cố gắng góp sức bằng những phần việc thiết thực nhất".

Đợt thi đua cao điểm lần này, huyện Vũ Quang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao ở 2 xã nông thôn mới nâng cao (Đức Lĩnh, Hương Minh); hoàn thành 10 khu dân cư kiểu mẫu, 135 vườn mẫu, 55 cụm dân cư “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh”; 647 hộ chỉnh trang vườn; 505 hộ xây hố rác theo hướng ủ phân vi sinh, 855 hộ xây hố lắng lọc nước thải sinh hoạt...

Chung sức cùng người dân trong đợt thi đua cao điểm, cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Vũ Quang tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần giúp người dân xã Quang Thọ, Hương Minh chỉnh trang khuôn viên hội quán, tu sửa lại hàng rào, cây xanh, xây dựng bồn hoa cây cảnh, làm mương thoát nước và mở rộng đường giao thông.

Gần 1 tháng triển khai "60 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mới" toàn huyện huy động được 3,7 tỷ đồng; gần 20.000 ngày công tiến hành nâng cấp hơn 4km đường giao thông nông thôn; trồng mới hơn 4km hàng rào xanh; xây dựng 2 nhà văn hóa thôn...

Trải qua 10 năm xây dựng NTM, một chặng đường không quá dài, nhưng đủ để minh chứng cho những chủ trương, đường lối và chính sách đúng đắn, thuận lòng dân của Đảng và Nhà nước. Từ những con đường khang trang, sạch đẹp, đến những khu vườn mẫu mướt mắt, hay những mô hình kinh tế tiền tỷ... đã giúp cho Vũ Quang từ huyện khó của tỉnh Hà Tĩnh ngày nào, giờ đây bừng sáng giữa đại ngàn. 

Yến Hưng