Năm 2012, đoàn kiều bào đầu tiên đã đặt chân tới Trường Sa thân yêu. Từ đó đến nay (trừ 2020-2021 chương trình gián đoạn do dịch bệnh COVID-19), đã có 10 đoàn với tổng số trên 500 lượt kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Sức lan tỏa sau mỗi chuyến đi rất mạnh mẽ, nhất là đối với kiều bào, bởi lẽ họ sẽ kể chuyện thật, việc thật, những gì tận mắt chứng kiến khi được ra thăm quần đảo Trường Sa.

Tàu 571 - con tàu đưa đoàn kiều bào lần đầu tiên đến với Trường Sa năm 2012, một lần nữa, ở hải trình thứ 10 này, lại mang theo những mong nhớ đầy vơi, nghĩa tình son sắt của 47 kiều bào ở 22 quốc gia, đại diện cho hơn 5,3 triệu kiều bào xa Tổ quốc về với biển đảo quê hương.

Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc (kiều bào Canada) lần đầu tới Trường Sa. Anh chia sẻ: “Đây là chuyến đi đầy ý nghĩa. Những người lính đảo rất chân thành và tình cảm. Ra Trường Sa, anh và các kiều bàoi mới thấm hiểu được sự hy sinh cao cả của người lính. Những gì anh tận mắt chứng kiến khác nhiều so với những thông tin trên mạng xã hội’’

Có hẹn với Trường Sa muôn trùng sóng gió, mỗi kiều bào đến Trường Sa đều mang theo hành trang là những góc nhìn và cảm xúc của riêng mình. Song sau mỗi chuyến đi, tất cả đọng lại đều là niềm tự hào về hai chữ thiêng liêng "Tổ quốc".

Trong 10 lần trở về quê hương thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ đóng một số xuồng chủ quyền, xây dựng công trình tại các điểm đảo, mua quà tặng, hiện vật và nhu yếu phẩm gửi tặng các điểm đảo, nhà giàn DK1, tổng số tiền khoảng 26,8 tỷ đồng.

Bên cạnh những đóng góp về vật chất, bà con còn tích cực gửi gắm tình cảm thông qua các sáng tác thơ, văn, truyện ngắn, truyện ký… Bà con thành lập các diễn đàn, câu lạc bộ Trường Sa-Hoàng Sa ở nhiều quốc gia; nghiên cứu các biện pháp, sáng chế mới để cải thiện đời sống của cán bộ, chiến sỹ trên đảo; thường xuyên tổ chức nhiều hội thảo, triển lãm khẳng định tình yêu đất nước, góp phần tuyên truyền mạnh mẽ đến các thế hệ trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Chương trình kiều bào ra thăm Trường Sa từ lâu đã trở thành một hoạt động được bà con mong đợi, thu hút sự quan tâm tham gia và hưởng ứng nhiệt thành của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Hải trình Trường Sa và Nhà giàn DK1 đã trở thành môi trường giáo dục về tinh thần yêu nước, giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cùng chung tay đóng góp vào công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Điều này có nghĩa, cùng với nhân dân trong nước, kiều bào ta có trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng và cao cả là bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải của đất nước. Việc tổ chức các đoàn kiều bào thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1 hàng năm tiếp tục góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa. Đây cũng là dịp để kiều bào từ nhiều nơi trên thế giới gặp gỡ, giao lưu, gắn kết với quân, dân trong nước, góp phần tăng cường đại đoàn kết và hòa hợp dân tộc.

Với chủ đề “Tổ quốc niềm tin và khát vọng, lần thứ 10 kiều bào về Trường Sa”, chuyến đi của đoàn kiều bào thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1 năm 2023 phản ánh tinh thần Đại hội Đảng lần thứ XIII về niềm tin và khát vọng về một Việt Nam hùng cường, giàu đẹp; gửi gắm mong muốn kiều bào cùng nhân dân cả nước sẽ cùng chung sức, đồng lòng, hiện thực hóa mục tiêu cao đẹp, vì quốc gia, dân tộc.