Tháng 1/2023, Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Trương Vạn Nhật (SN 1996, trú tại tỉnh Quảng Nam) về hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trước đó, Nhật điều khiển ô tô bán tải lưu thông trên đường Quảng Nam (Hòa Quý, Ngũ Hành Sơn). Đến trụ điện CSP45 đã va chạm với 2 xe máy đang chạy cùng chiều. Hậu quả khiến 3 người tử vong.

Kiểm tra nồng độ cồn với tài xế này, cho kết quả 1,288mg/L khí thở. Đây là mức vi phạm rất cao, gấp 3,2 lần mức vi phạm cao nhất được quy định tại Nghị định 100.

Một vụ việc khác, ngày 20/2, Công an TP Bà Rịa (Bà Rịa- Vũng Tàu) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuấn (SN 1990, trú tại TP Bà Rịa) sau khi tài xế này điều khiển ô tô gây tai nạn làm 2 cha con thiệt mạng. Qua kiểm tra, nồng độ cồn đo được của tài xế Tuấn là 0,063mg/L khí thở.

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn có nguyên nhân từ người điều khiển xe sử dụng rượu, bia

Chưa hết, một vụ việc được dư luận đặc biệt quan tâm xảy ra tại Vĩnh Phúc, vì người vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn là cán bộ. Cụ thể, ông Trần Duy Hanh là viên chức Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên, điều khiển ô tô trên tuyến ĐH 32 gây tai nạn làm chết 1 người, 3 người bị thương. Khi kiểm tra, người này có nồng độ cồn 0,051mg/l khí thở.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Xuyên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 3 tháng đối với ông Trần Duy Hanh.

Thực tế, các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia thường gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Tuy nhiên, hệ lụy của những vụ việc này chưa trở thành sự cảnh tỉnh trên diện rộng.

Vẫn có tình trạng "xin cho" với các trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có vi phạm về nồng độ cồn.

Để hạn chế tai nạn giao thông, kiên quyết xử lý vi phạm về nồng độ cồn, Chính phủ, Bộ Công an, các tỉnh, thành phố liên tiếp có chỉ đạo về việc nghiêm cấm can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm giao thông.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu lực lượng chức năng ưu tiên kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy khi lái xe; chở hàng hóa quá tải trọng và các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông... nghiêm cấm cán bộ, công chức can thiệp vào quá trình xử lý của lực lượng chức năng trong các hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn được lãnh đạo Bộ Công an xác định là mệnh lệnh, kế hoạch chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân. 

“Để tránh tình trạng xử lý vi phạm theo kiểu đến hẹn lại lên, trong cả năm 2023, lực lượng CSGT toàn quốc xử lý quyết liệt vi phạm nồng độ cồn. Nhất là tại các khu đô thị, tuyến phố có nhiều nhà hàng, khu công nghiệp, khu chế xuất nơi có nhiều công nhân… để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc kiểm tra vi phạm nồng độ cồn là không ngừng nghỉ, kể cả ngày lễ, tết”, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết.

Vị Phó Cục trưởng Cục CSGT cũng nhấn mạnh, mỗi cán bộ, chiến sĩ khi đi làm nhiệm vụ đều được quán triệt tinh thần là kiên quyết xử lý nghiêm, không xin xỏ, không can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Để đôn đốc, kiểm tra việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn và các lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông khác, Bộ Công an đã triển khai các tổ công tác tại địa phương. Ngoài việc đôn đốc, các tổ này cũng trực tiếp kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn.

Thống kê của Cục CSGT, từ ngày 30/8 - 15/10, các Tổ công tác của Bộ Công an đã triển khai ở 58 địa phương, qua đó phát hiện bàn giao cho công an địa phương hơn 6.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. 

Trong đó, hơn 1.100 tài xế ô tô, gần 5.000 tài xế xe máy và 26 tài xế xe máy điện vi phạm. Lực lượng CSGT cũng ghi nhận 232 trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức…

Với phương châm kiên quyết xử lý, "không ngoại lệ, không vùng cấm", lực lượng CSGT đã lập biên bản xử phạt nhiều cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, cán bộ... vi phạm.

Trong những ngày đầu tháng 9, các Tổ công tác số 1, 2, 3 của Bộ Công an đã phát hiện 5 cán bộ, chiến sĩ Công an của TP Hà Nội, Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ninh vi phạm nồng độ cồn.

Ngày 14/9, Tổ công tác số 3 cũng phát hiện bí thư huyện tại Bình Thuận vi phạm nồng độ cồn.

Ngày 16/9, Tổ công tác số 5 phát hiện 1 chủ tịch UBND huyện tại Thừa Thiên Huế vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,064 mg/L khí thở.

Thực tế, khi các tổ công tác của Bộ Công an quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ đã nhận được sự ủng hộ, quan tâm mạnh mẽ từ dư luận.

“Việc xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn là cách tuyên truyền, giáo dục xã hội một cách thuyết phục nhất. Thông qua việc xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm nồng độ cồn là cán bộ, công an… là bài học tốt nhất để nhắc nhở mọi người đã tham gia giao thông là không uống rượu, bia.”, Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ nhấn mạnh.

Thực tế đã khẳng định, khi triển khai các biện pháp cứng rắn, xử lý kiên quyết, tình hình vi phạm nồng độ cồn đã giảm, đem lại hiệu ứng tích cực. Với phương châm xử lý “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, nhiều người có chức, quyền và không riêng lĩnh vực nào khi vi phạm cũng e ngại, bỏ ý định nhờ tác động, xin xỏ.

Sự nghiêm minh nêu trên đã có tác dụng ngăn chặn, răn đe kịp thời những trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông nói chung và với một số cán bộ công chức, viên chức nói riêng.

Thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), từ ngày 30/8- 15/10, các vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia đã giảm rõ rệt cả 3 tiêu chí. Cụ thể, xảy ra 50 vụ, làm chết 19 người, bị thương 48 người.

So với cùng kỳ, giảm 30 vụ, giảm 21 người chết và giảm 16 người bị thương.

So với thời gian trước liền kề, giảm 28 vụ, giảm 17 người chết, giảm 1 người bị thương.

Đặc biệt, tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra; tai nạn liên hoàn xảy ra 5 vụ, làm bị thương 6 người. So với cùng kỳ giảm 5 vụ, giảm 7 người chết và giảm 2 người bị thương. 

Công an TP Hà Nội đã lập 14 tổ công tác kiểm tra chéo địa bàn để tăng cường kiểm soát vi phạm 

Ngày 19/9, khi chủ trì cuộc họp của Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã yêu cầu các lực lượng chức năng quyết liệt hơn trong việc tuần tra kiểm soát.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông vì thực tiễn cho thấy cứ "làm quyết liệt là chúng ta thắng”.

Thiết kế: Minh Hòa