Nhiều quầy bán đào, quất tại chợ hoa Quảng Bá (Hà Nội) không có khách tới mua, chiều 30 Tết. 

Theo nhận định của các tiểu thương, năm nay các hộ kinh doanh cây cảnh bị thất thu mặc dù trước Tết khoảng một tháng, đào, quất được nhiều người săn đón.

Trên trục đường Lạc Long Quân, Âu Cơ... những ụ cây đã bị chặt bỏ, chất thành từng đống chờ dọn dẹp.

Tại một điểm bán đào rừng ở chợ hoa Lạc Long Quân, tiểu thương dùng dao chặt nhỏ từng cành cho lên xe chở rác. Trong khi đó một vài người dân quây xung quanh để xin mang về. "Năm nay cho rồi sang năm mọi người chẳng thèm mua nữa. Ai cũng chờ đến lúc chúng tôi ế hàng rồi đến xin thì chúng tôi sống thế nào", nam tiểu thương nói.

Ông Vinh (nhân viên môi trường) cho biết, từ sáng đến chiều các đội môi trường làm việc liên tục, rất nhiều đào bị chặt bỏ vứt thành từng đống lớn trên đường. "Vừa phí phạm lại vừa thêm việc cho chúng tôi. Nhưng chẳng trách họ được vì đấy là câu chuyện kinh doanh", ông Vinh nói.

Đào rừng đắt đỏ chất đầy một xe môi trường để đem đổ bỏ.

Một người phụ nữ dừng xe ven đường để nhặt nhạnh vài cành đào nhỏ đã bị vứt bỏ.

Đào rừng ế ẩm, bày la liệt dọc đường Lạc Long Quân. Trước đó không lâu, loại cây cảnh này được săn đón nhiều với giá hàng triệu đồng.

"Hôm qua tôi bán hạ giá, chỉ lấy tiền vốn, nay thì xác định chẳng bán được cành nào nữa, mà vứt đi thì phí nên thôi, tôi cứ để vỉa hè, ai xin tôi cho, coi như biếu mọi người về chơi Tết", anh Quang Hào nói.

Một người phụ nữ vui mừng vì xin được cành đào rừng của anh Quang Hào. Bà cho biết, cành cỡ này vài ngày trước có giá khoảng 500.000-700.000 đồng. Chỉ rất nhanh sau đó rất đông khách kéo đến chỗ anh Hào để xin đào. Trong số này, có người gọi điện điều ô tô ra chở hàng vừa xin được về nhà.

Dọc đường Lạc Long Quân chiều 30 Tết, cảnh tượng buôn bán vẫn diễn ra nhộn nhịp khi các quầy bán quất, đào, phong lan... đồng loạt hạ giá sâu.

Một tiểu thương cho rằng năm nay đào, quất thất thu là do nhiều gia đình khó khăn, nhu cầu giảm mạnh.

15h30 tại một điểm bán quất cảnh, tiểu thương giảm xuống đồng giá 50.000 đồng/cây, nhiều người đi qua dừng lại chọn mua.

>>>Văn khấn giao thừa trong nhà và ngoài trời tết Nguyên đán 2023 chuẩn nhất<<<