Chủ quan và xem nhẹ việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đã khiến nhiều tài xế phải nhận án tù sau những vụ tai nạn chết người.

Hơn 1 năm trôi qua, nhưng vụ tai nạn nghiêm trọng cướp đi sinh mạng của một nam thanh niên vẫn còn ám ảnh trong tâm trí của phạm nhân P.T.G. (quê ở Bắc Giang) đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Phú Sơn 4 (Bộ Công an).

Chị G. kể lại, khoảng 19h tối ngày 20/8/2022, chị điều khiển ô tô mang BKS 98C-230.XX từ Hà Nội về Bắc Giang. Đến cầu Đông Xuyên (Hiệp Hòa, Bắc Giang) thì chị "vượt ẩu" dẫn đến va chạm với xe máy đi ngược chiều, khiến người đi xe là anh L.V.Đ. tử vong. Thời điểm xảy ra tai nạn, chị G. không có giấy phép lái xe.

"Khi bị tòa kết án 6 năm 2 tháng tù giam với tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tôi đã rất ân hận vì hành vi của mình. Thời điểm ấy, tôi không ý thức được hành động chủ quan của mình sẽ phải trả giá đắt thế này", chị G. nói.

Hai mắt chị G. đỏ hoe khi nhắc đến hai người con nhỏ phải gửi ông bà nội chăm sóc. Chị mong muốn, các con sẽ ngoan, nghe lời dạy bảo của ông bà và tự hứa với bản thân sẽ chấp hành cải tạo tốt để sớm đoàn tụ với gia đình.

Lớp học dành cho người sắp mãn hạn tù, phạm nhân được học Luật giao thông để chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng.

Thời điểm bị tòa kết án 3 năm 6 tháng tù với tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, L.V.V. (quê ở Lạng Sơn) vừa tròn 18 tuổi.

Với  V. hơn 8 tháng chấp hành án phạt tù tại Phân trại 3, Trại giam Phú Sơn 4 là chuỗi ngày dài đằng đẵng, ăn năn, hối lỗi về hành vi mình gây ra.

V. kể lại, tối 23/10/2022, V. đi uống bia rượu cùng bạn bè đến nửa đêm rồi điều khiển xe máy với tốc độ cao đi trên Tỉnh lộ 295B. Đến khu vực ngã tư thuộc thôn Đạo Ngạn 1 (xã Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang) thì đâm vào xe máy do anh Đ.C.K. điều khiển, khiến người này tử vong.

Thời điểm gây ra tai nạn, cảnh sát xác định, V. không có bằng lái xe, trong hơi thở có nồng độ cồn.

Hiện trường vụ tai nạn khiến một người tử vong do tài xế Đ.Đ.Q. gây ra (Ảnh: CACC)

Anh Đ.Đ.Q. (quê ở Thái Nguyên) thừa nhận, vụ tai nạn và án phạt tù là cái giá bản thân phải trả khi không thể từ bỏ ma túy.

Anh Q. cho biết đã sử dụng ma túy trong thời gian dài, thời điểm điều khiển ô tô tải loại 8 tấn gây tai nạn khiến một người tử vong anh cũng đã dùng ma túy.

"Hai năm tại trại, tôi đã nhận ra được nhiều điều. Còn hai năm chấp hành án, tôi sẽ cố gắng cải tạo thật tốt để về với vợ, các con và làm lại cuộc đời", anh Q. nói.

Đã chấp hành án phạt tù tại Trại giam Phú Sơn 4 được hơn 4 năm, nhưng khi nhắc lại vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 ô tô, 14 xe máy, 2 đạp điện vẫn khiến phạm nhân N.X.H. (quê ở Thái Nguyên) bàng hoàng.

Quá trình điều khiển ô tô loại 45 chỗ đi trên đường tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), tài xế H. phát hiện xe bị xì hơi phanh nhưng không dừng lại để kiểm tra. Đến khu vực ngã tư, xe mất phanh và lao sang phần đường đối diện. Vụ tai nạn khiến 2 người chết, 4 người bị thương nặng.

"Những ngày đầu vào trại giam, tôi luôn tự dằn vặt bản thân... Tôi tự hỏi sao mình không cẩn thận hơn, dừng xe lại để tai nạn đừng xảy ra", phạm nhân N.X.H. day dứt nói.

Đại tá Lãnh Văn Lượng, Phó Giám thị Trại giam Phú Sơn 4 (Cục Cảnh sát Quản lý Trại giam - Bộ Công an) cho biết, tại trại hiện có 36 phạm nhân phạm tội liên quan đến "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Trong đó, có 12 trường hợp vi phạm lúc cơ thể có nồng độ cồn, 3 người phạm tội khi trong cơ thể có chất ma túy.

Khi các phạm nhân tới, trại giam đều tổ chức chương trình giáo dục đầu vào cho phạm nhân. 

Trong trại giam, chúng tôi tổ chức giáo dục dạy nghề cho phạm nhân như may mặc, cơ khí, hàn, mộc... hoặc để các phạm nhân dạy nghề cho nhau.

Trước khi họ tái hoà nhập cộng đồng, trại giam cũng tổ chức chương trình giáo dục, mời các cán bộ của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên đến để tuyên truyền.

Tác giả: Đình Hiếu

Thiết kế: Hồng Anh