icon icon

Đi tàu ngầm, tàu lượn ngắm cả thế giới đại dương ngay trước mắt, bay dù lượn giả rơi xuống mặt biển và bơi lội trong làn nước xanh ngọc đặc biệt là những trải nghiệm rất đáng thử khi đặt chân đến quốc đảo nằm giữa Ấn Độ Dương.

Mauritius là một trong những nước giàu có ở châu Phi với thu nhập bình quân đầu người ước tính 10.000 USD/năm. Người dân quốc đảo này nói được cả tiếng Anh, tiếng Pháp và ngôn ngữ bản địa là tiếng Mauritian Creole. Đây là một trong những điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách châu Âu, châu Mỹ hàng năm.

Tới đảo quốc nằm giữa Ấn Độ Dương này không thể không vui chơi trên biển, bởi "đặc sản" của xứ sở này chỉ có biển. Nhờ đó các loại hình dịch vụ ăn theo rất hấp dẫn và đắt khách. Mặt nước biển Mauritius quanh năm xanh ngắt, càng rực rỡ hơn khi trời ít mây, nhiều nắng. Các bãi cát cũng rất dài và đẹp, nhiều vách đá dựng đứng, thác nước hùng vĩ, rừng cây xanh mát. Càng tiến về gần các rìa đảo, nước càng trong xanh.

Đi tàu hoặc cano tới những hòn đảo nhỏ, du khách dễ dàng bắt gặp những con cá heo nhào lộn ngay trước mắt. Nơi đây có những rặng san hô được đánh giá là lớn thứ 3 thế giới, bao quanh hòn đảo chặn các con sóng cách bờ 2km tạo nên bãi biển phẳng lặng. Mọi người được khuyên nên lựa chọn một loại thuyền phù hợp để tự do ra đảo bơi lội, chơi các trò cảm giác mạnh.

Khối đá san hô khổng lồ là điểm nhấn độc đáo khi nói về Mauritius. Khi tiếp cận "hòn đảo tí hon" này, du khách có thể trèo hoặc bơi lội xung quanh, làm bất cứ điều gì tùy thích.

Mauritius có khí hậu nhiệt đới biển gió mùa, quanh năm chỉ có hai mùa đông và hè, nhiệt độ và thời tiết giữa các mùa không quá chênh lệch. Mùa đông kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 khô và ấm, nhiệt độ thấp nhất chỉ khoảng 22 độ C nên không bị lạnh như ở xứ khác, còn mùa hè kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4, mưa nhiều hơn.

 ĐI TÀU NGẦM Ở ĐỘ SÂU 35 MÉT NGẮM ĐẠI DƯƠNG

Du lịch đáy biển bằng tàu ngầm là trải nghiệm hấp dẫn nhất tại Mauritius, một loại hình dịch vụ không dễ tìm thấy ở nhiều quốc gia trên thế giới. Hình ảnh, một trong những con tàu Blue Safari tọa lạc tại Trou aux Biches (phía tây bắc của Mauritius) chuyên chở du khách ngắm đại dương.

Với 40 phút lặn xuống độ sâu 35 mét, du khách ngồi trong tàu có thể quan sát rõ san hô và hàng trăm loài cá, sinh vật biển khác nhau. Dịch vụ này giới hạn chỉ dành cho những người từ 9 tháng đến 80 tuổi.

Các tàu ngầm phục vụ khách du lịch loại kích thước nhỏ phổ biến nhất, có từ 5 đến 10 chỗ ngồi, được trang bị máy lạnh, cabin trong suốt giúp người trải nghiệm dễ dàng ngắm cảnh và chụp ảnh.

Ngoài ra còn có một camera đặt trên cầu của tàu ngầm để chiếu những khung cảnh tuyệt vời từ bên ngoài qua màn hình, giúp du khách có thêm góc nhìn về sinh vật biển.

Nếu bạn muốn trải nghiệm một chuyến đi dưới nước hoàn toàn đáng nhớ, hãy chọn BS 1.100, một chiếc tàu ngầm 10 chỗ, dài 7,5 mét được thiết kế đặc biệt để giúp du khách có được tầm nhìn tuyệt vời nhất ở dưới nước qua các ô cửa sổ. Khu vực ghế ngồi của tàu tương tự bên trong một chiếc máy bay nhỏ, bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái. 

 TỰ LÁI XE SCOOTER DƯỚI MẶT NƯỚC NGẮM SINH VẬT BIỂN

Ngoài đi tàu ngầm, du khách tới đây còn có thể chọn dịch vụ lái xe scooter ngắm san hô cùng nhiều sinh vật biển khác. Vị trí để chơi trò chơi này cách bờ chưa đầy 3km, độ sâu bên dưới ở mức vừa phải.

Có 4 chiếc scooter cho 4 người cùng lúc sử dụng tham quan đáy đại dương. Và tất nhiên, nếu đoàn nào đi đông hơn sẽ được chia thành các nhóm nhỏ và luân phiên nhau trải nghiệm.

Trước khi ngồi vào xe, các huấn luyện viên sẽ dặn dò tỉ mỉ du khách cách thức chơi và giao tiếp bằng ký hiệu ngón tay với nhau khi ở dưới nước.

Người chơi đều phải mặc đồ lặn và trải qua 15 phút tập luyện.

Chiếc xe tay ga dưới nước rất dễ điều khiển với vô lăng, hai bàn đạp ga và một nút duy nhất để điều khiển mức độ sâu. Du khách chỉ cần nhấn nút để lặn xuống hoặc trồi lên mặt biển dễ dàng.

Dịch vụ không dành cho trẻ nhỏ dưới 8 tuổi. Nếu là các em từ 9 tuổi cần có người lớn ngồi chung. Du khách cũng có thể lái chiếc xe scooter này một mình hoặc ngồi ghế sau nếu đi hai người. Độ sâu cho phép khi chơi là 3-4 mét, tốc độ 3 km/h. 

Ngồi trong xe ở dưới mặt nước, người chơi vẫn thở bình thường. Xung quanh scooter luôn có một thợ lặn bơi bên cạnh để đảm bảo an toàn. Khi ở vị trí thuận lợi, các thợ lặn sẽ xé nhiều mẩu bánh mì tung ra, ngay lập tức hàng trăm con cá to lẫn nhỏ ùa tới bên ngoài cửa kính chiếc scooter, một cảm giác vô cùng phấn khích. 

Để được trải nghiệm môn chơi này, mỗi du khách phải chi từ 150 USD tùy theo thời gian ngắn hay dài. Nếu hai người đi chung một tàu lượn sẽ được tính 200 USD trong vòng 30 phút bao chụp ảnh miễn phí và trả file mang về.

Chị Quyên, một du khách Việt Nam hào hứng sau khi trải nghiệm xong đi xe scooter ngắm đại dương.

DÙ LƯỢN BAY TỪ GIỮA BIỂN

Nếu như đi tàu ngầm và lái scooter là trò chơi dưới mặt nước biển thì dù lượn là môn chơi được nhiều người ưa thích. Điểm khác biệt của dù lượn Mauritius so với ở nhiều nơi khác là tổ chức chơi ở ngoài khơi, cách bờ chừng 5-7km. Tại đây, một chiếc bè gỗ ván rộng gần 100 m2 được sử dụng làm điểm xuất phát cũng như về đích của người chơi.

Có hai chiếc dù để thay thế nhau. Khi chiếc kia đang lơ lửng trên trời, dưới mặt đất nhân viên làm công việc sắp xếp, đeo dây bảo hiểm cho người sắp bay.

Đặc biệt, dù lượn này cho phép bay đôi, có thể là nam và nữ hoặc cùng giới, không phân biệt trọng lượng cơ thể.

Một lượt chơi khách chỉ được ở trên không chừng 10 phút, giá vé là 30 USD/người.

Chiếc dù bay cao khoảng 50m. Từ trên cao, người chơi có thể ngắm những rặng san hô đẹp rực rỡ. Trước khi hạ cánh, nhân viên ra hiệu cho người chơi kéo dây trái hoặc phải để chiếc dù lượn hạ cánh đúng vào tâm chiếc bè.

Ở trên không, người chơi phải nghiêng trái phải hoặc kéo hai bên dây lên xuống để lái theo hướng mình muốn, đặc biệt là lúc hạ cánh.

Trong quá trình bay, tài xế cano cho dù hạ xuống để nhúng một ít cơ thể người chơi xuống mặt nước biển để tạo cảm giác thật mạnh. Chỉ khoảng 1 giây anh ta lại tăng ga kéo vọt người đó lên không trung trước khi "hạ cánh" an toàn về bè. 

Quốc đảo Mauritius

Khoảng 2000 dặm ngoài khơi bờ biển phía đông của châu Phi là một chuỗi các hòn đảo, với hòn đảo lớn nhất trong số đó được gọi là Mauritius, nơi sinh sống của hơn 1,2 triệu người. Được hình thành bởi một điểm nóng núi lửa ở Ấn Độ Dương, Mauritius là nơi có hệ động thực vật độc đáo, một loạt rạn san hô khổng lồ và một cảnh tượng ngoạn mục: thác nước dưới biển. 

Với những bãi cát trải dài, đầm phá ven biển trong xanh và việc không áp thuế thừa kế, đảo Mauritius từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của giới nhà giàu. Theo Ngân hàng Mauritius, từ năm 2014 đến giữa năm 2022, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào bất động sản cao cấp đạt tổng cộng 63,3 tỷ rupee (1,368 tỷ USD), tương đương khoảng 40% dòng vốn. Con số đó gia tăng đều đặn theo sự bùng nổ của thị trường bất động sản.

Doanh số bất động sản đã thúc đẩy ngành du lịch và khách sạn của Mauritius, sử dụng khoảng 100.000 người, tương đương 19% lực lượng lao động. Tại quốc gia 1,26 triệu dân này, mức lương trung bình tối thiểu là 13.075 rupee (tương đương 284 USD) mỗi tháng. Tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ lên tới gần 25% trong quý III/2022.

 

Hoàng Hà

Xem các bài viết của tác giả