Trong cuộc gặp ngày 20.1 tại Zurich, Thụy Sĩ, hai ngoại trưởng nhất trí rằng IS và Mặt trận Nusra không nằm trong thỏa thuận ngừng bắn Syria, vì cuộc chiến chống các tổ chức khủng bố này sẽ được tiếp tục cho đến khi chúng bị tiêu diệt hoàn toàn.

"Điều chủ yếu là chúng tôi đã đi đến kết luận rõ ràng rằng Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn là cơ sở chính để chúng tôi tiến lên phía trước" - ông Lavrov phát biểu với báo giới.

Trong cuộc hội đàm, hai nhà ngoại giao thảo luận các bước đi thực tế nhằm đảm bảo điều kiện ngừng bắn ở Syria, phù hợp với nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Nga và Mỹ khẳng định, các cuộc đàm phán hoàn bình giữa chính phủ Syria và phe đối lập không nên bị trì hoãn ngoài tháng Giêng. "Chúng tôi thậm chí không cân nhắc hoãn hội đàm từ tháng Giêng sang tháng Hai. Chúng tôi chắc chắn rằng các cuộc hội đàm này phải bắt đầu trong vài ngày tới" - ông Lavrov nói.

Dự kiến, đàm phán về Syria diễn ra ở Geneva vào ngày 25.1. Các cuộc hội đàm sẽ tập trung vào những chủ đề như nhiệm vụ của giai đoạn chuyển tiếp, chuẩn bị hiến pháp mới và bầu cử sớm.

Theo Laodong