Là phương tiện vận tải công cộng - xe bus đang là một trong những loại hình vận tải được nhiều người sử dụng nhất. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp đang làm xấu đi hình ảnh của phương tiện này. Và có không ít người dân hàng ngày lưu thông trên đường phố luôn coi xe bus là “hung thần” của các loại phương tiện, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Lấn làn, chạy tốc độ cao, ép các loại xe khác khi vào cua, thậm chí còn đánh võng trên đường là những cụm từ mà người dân thường dành để nói đến loại phương tiện công cộng này.

Rất nhiều hình ảnh kinh hoàng được người tham gia giao thông ghi lại. Khi chiếc xe này đang sang đường, chiếc xe bus số 23 vẫn cố vươn lên và tạt đầu người lái. Sẽ thế nào nếu va chạm xảy ra. Ý thức lái xe vẫn là điều khiến nhiều người đi xe bus tỏ ra băn khoăn và lo ngại.

Ông Nguyễn Đức Thành, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội bức xúc nói, tôi thấy tình trạng xe bus bây giờ đi rất là ẩu thường thường là tạt té đánh võng, cho nên là rất là nguy hiểm cho người và phương tiện

Ông Nguyễn Hữu Tiến, TP Hà Nội lo lắng nói, có những cô đi xe ga mặc váy thì phụ nữ đi chống chân khó, không như nam giới mình thì rẽ vào chỗ này này. Các ông xe bus đi ẩu lắm, đường đông ép sát vào tuy là chưa gây tai nạn lớn, nghiêm trọng nhưng cũng đã có tai nạn nhỏ xảy ra tại ngã tư này rồi.

Xe bus đi ẩu - nỗi lo của người tham gia giao thông

Theo số liệu của Phòng CSGT, CA TP Hà Nội, trong năm 2015, trên địa bàn xảy ra chín vụ tai nạn liên quan đến xe buýt làm bảy người chết, bốn người bị thương. Còn từ tháng 1 đến tháng 8-2016 xảy ra 10 vụ làm 8 người chết, 3 người bị thương. Qua số liệu trên, có thể thấy số vụ tai nạn và số người chết liên quan đến xe buýt đang gia tăng.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA TP Hà Nội nhận định, theo đánh giá sơ bộ về các vụ TNGT mà có liên quan đến xe bus thì nó cũng xuất phát từ nhiều yếu tố trong đó tập trung vào các lỗi như chạy không đúng phần đường, làn đường, quá tốc độ cho phép, cá biệt có một số trường hợp không chấp hành đèn tín hiệu giao thông hoặc lái xe do điều kiện thiếu chú ý quan sát đã gây ra các vụ TNGT để lại hậu quả rất nghiêm trọng
Đã có không ít những vụ tai nạn mà nguyên nhân trưc tiếp là do các lái xe bus mất tập trung, đi không đúng làn đường. Do đó, muốn xe buýt trở thành phương tiện công cộng văn minh, hiện đại đúng nghĩa, trước hết các đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt phải nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho lái xe và nhân viên phục vụ.

Đồng thời, kỷ luật nghiêm khắc và kịp thời những lái xe có biểu hiện, hành vi sai quy định, trái đạo đức nghề nghiệp. Ngoài ra, các cơ quan chức năng của ngành giao thông nên tăng cường công tác thanh, kiểm tra hoạt động xe buýt, nhanh chóng đưa hoạt động kinh doanh xe buýt đi vào trật tự, văn minh.

Theo ANTV