1. Quốc gia công nhận quyền thiên nhiên

Năm 2008, Ecuador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức thừa nhận các quyền của thiên nhiên.

2. Giải phóng nô lệ

Năm 1851, Ecuador chính thức bãi bỏ chế độ nô lệ vì nhân đạo. Ngay sau đó, tất cả nô lệ da đen đều được trả tự do.

3. Không có án tử

Ngay từ những năm đầu thế kỷ 20, Ecuador được biết tới là quốc gia đầu tiên trên thế giới bãi bỏ án tử hình đối với những người phạm tội.

4. Nơi khởi nguồn của Sôcôla

{keywords}

Du khách có thể tìm thấy vô số các loại sôcôla ở bất cứ đâu trên đất nước Ecuador. Với lịch sử hơn 5.000 năm trồng cacao, Ecuador được mệnh danh là quốc gia 'khởi nguồn của sôcôla'.

5. Đất nước của 'chuối'

{keywords}

Không chỉ nổi tiếng bởi hoa hồng hay sôcôla, Ecuador còn là quốc gia xuất khẩu chuối lớn nhất thế giới. Chuối Ecuador không chỉ vàng, thơm mà còn cực kỳ mềm. Đây cũng là một trong những loại quả quan trọng trong các món ăn của người dân địa phương.

Không chỉ vậy, quốc gia Nam Mỹ này còn sở hữu khoảng 300 loại chuối khác nhau và được mệnh danh là 'thiên đường của chuối'.

6. 'Chạm tay' tới Mặt Trời

Mặc dù, Everest được biết tới như đỉnh núi cao nhất thế giới. Nhưng trên thực tế, đỉnh núi Chimborazo ở Ecuador mới là vị trí gần Mặt trời nhất trên Trái Đất. Bởi lẽ, đây là một trong những quốc gia nằm ngay trên đường xích đạo.

{keywords}

Tên chính thức của Ecuador là Cộng hòa Ecuador, nếu dịch theo nghĩa đen thì chính là 'Cộng hòa xích đạo'. Thành phố Quito cũng là thủ đô của Ecuador nằm ở chính giữa đường xích đạo này.

7. Đa dạng sinh học

Ecuador nổi tiếng với hệ thống động, thực vật phong phú và là quốc gia có sự đa dạng sinh học nhất tính trên mỗi km vuông diện tích.

8. Tài khoản ngân hàng

{keywords}

Có rất nhiều điều thú vị về quốc gia Nam Mỹ này trong đó không thể không kể tới việc khoảng 40% người trưởng thành ở Ecuador không có một tài khoản ngân hàng nào.

9. Ngôn ngữ của Ecuador

Mặc dù là một đất nước ở rất xa châu Âu nhưng ngôn ngôn ngữ chính thức của Ecuador là tiếng Tây Ban Nha, bên cạnh một số phương ngữ địa phương.

10. Số lượng điện thoại di động

Ecuador cũng là quốc gia có số lượng điện thoại di động nhiều hơn cả dân số cả nước. Tuy khó tin nhưng là sự thật bởi đây là quốc gia mà người dân sở hữu nhiều điện thoại nhất trên thế giới.

11. Quốc gia đầu tiên có di sản được UNESCO công nhận

{keywords}

Các di sản Thế giới được UNESCO công nhận giờ đây có thể tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, di sản đầu tiên của nhân loại được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc công nhận chính là Quần đảo Galapagos của Ecuador vì sự đa dạng sinh học và nét đặc trưng của các loài tự sinh.

12. Thuyết Tiến hóa

Vào thế kỷ XIX, Quần đảo Galapagos cũng chính là nơi nhà sinh vật học người Anh Charles Darwin thực hiện các nghiên cứu về thuyết tiến hóa và ông đã cho rằng hệ thống động, thực vật ở đây như từ một thế giới khác do quá đa dạng và lạ lẫm.

13. Đô la Mỹ

{keywords}

Dù là một quốc gia ở phía Nam của châu Mỹ nhưng từ ngày 10 tháng 9 năm 2000, đô la Mỹ đã trở thành đồng tiền chính thức của Ecuador, khi đồng nội tệ được xác định tỷ lệ cố định với nó.

14. Đặc sản thịt chuột

Theo tiếng bản địa, chuột lang gọi là 'cuy', trước khi chiên trực tiếp trên lửa thường được làm sạch lông, mổ và đánh bẹt ra. Du khách sẽ khó tìm thấy món ăn này trong các nhà hàng ở Quito bởi chúng chỉ phổ biến tại một số tiệm ăn nhỏ hoặc vùng thôn quê. Một con chuột lang chiên giòn có giá 20 - 25 USD, trong khi bó hoa hồng 25 cành lại chỉ tốn 2,5 USD.

15. 'Thủ đô hoa lan' của thế giới

Sở hữu 'bộ sưu tập' hơn 25.000 loài thực vật khác nhau, Ecuador đặc biệt nổi tiếng với những loài hoa lan tuyệt đẹp. Đó là lý do vì sao quốc gia Nam Mỹ này được mệnh danh là 'thủ đô hoa lan' của thế giới.

{keywords}

Trong hơn 4.000 loài khác nhau, có những loại lan nở hoa trong cả nửa năm ròng nhưng có những loại chỉ nở trong vài giờ. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy ở Ecuador những loại lan sống tới hơn 100 năm tuổi.

16. 'Thiên đường chim'

{keywords}

Với 1.632 loài cùng hơn 132 tiếng kêu khác nhau, Ecuador lại một lần nữa đứng đầu thế giới về số lượng chim tính trên mỗi km vuông.

17. Không bầu cử sẽ bị phạt

Ecuador bắt buộc tất cả các công dân 18 - 65 tuổi từ năm 1936 phải đi bầu cử. Chỉ những người mù chữ mới được bỏ qua. Các cử tri sẽ nhận một giấy chứng nhận rằng họ đã làm tròn trách nhiệm công dân.

Nếu không có giấy đó, họ sẽ không được phép kết hôn hoặc sắm tài sản. Ngoài ra, người không có lý do chính đáng còn bị phạt 50 USD.

18. Mũ Panama

{keywords}

Chiếc mũ truyền thống này đến từ Manabi, bờ biển phía tây Ecuador, quê hương của Eloy Alfaro. Ông là tổng thống của Ecuador từ năm 1842 đến 1912, người đã tạo ra chiếc mũ làm từ lá cây toquilla - một loại sậy hiếm có, chỉ sinh trưởng tốt ở nước này.

Eloy Alfaro còn xuất khẩu chúng tới Panama. Tại vùng nhiệt đới nóng bức, chiếc mũ trở thành vật dụng che nắng lý tưởng. Người sử dụng thường là công nhân, kỹ sư Mỹ khi đó đang xây dựng kênh đào Panama.

Năm 1904, Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt được chụp ảnh trong lúc đội chiếc mũ và thị sát công trình kênh đào. Sau sự kiện trên, chiếc mũ truyền thống của người Ecuador trở nên phổ biến với tên gọi mũ 'Panama'.

19. Núi lửa

Đất nước này nằm trong khu vực Vành đai lửa, nơi thường xảy ra các hiện tượng như động đất, núi lửa phun trào. Ngay phía nam thành phố Quito là hai chuỗi đỉnh núi chạy song song thuộc dãy Andes, nằm trải dài từ bắc xuống nam ở Ecuador. Nơi này còn được mệnh danh là "Đại lộ núi lửa".

{keywords}

Đỉnh Tungurahua, cũng nằm phía nam Quito, là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất Trái đất vài năm qua. Theo tiếng địa phương, tên ngọn núi có nghĩa 'Họng lửa', thường phun trào từ năm 1999 và lần gần đây nhất vào tháng 4/2014.

20. Trẻ con Ecuador bị đánh bằng cây tầm ma

Người Ecuador thường trả tiền để con cái bị đánh bằng cây tầm ma. Hình thức này không bị xem là bạo hành trẻ em mà là một phương pháp chữa trị truyền thống. Người Ecuador tin rằng nó có thể thanh lọc tâm hồn. Phương thức này áp dụng cho cả người lớn và trẻ em.

Họ phải cởi bỏ quần áo và bị quật mạnh bằng cây tầm ma để xua nguồn năng lượng tiêu cực. Sau đó, họ tiếp tục bị đập bằng một nắm thảo dược bao gồm bạc hà, nguyệt quế.. để giảm các vết đau trước đó. Bước cuối cùng của liệu pháp là cọ xát cơ thể bằng cánh hoa hồng.