Sở TT&TT tỉnh Bình Định cho hay, Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Grand Prix of Bình Định 2024 bắt đầu khởi tranh vào cuối tháng 3/2024, lồng ghép thêm nhiều giải đua và chương trình, lễ hội du lịch lớn đặc sắc ở không gian đầm Thị Nại và đô thị biển Quy Nhơn.

Theo đó, giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Grand Prix of Binh Dinh 2024, bao gồm Giải vô địch thế giới Mô tô nước ABP Aquabike từ ngày 22 - 24/3 và Giải vô địch thế giới thuyền máy công thức 1 UIM F1H2O từ ngày 29 - 31/3.

Giải vô địch thế giới UIM FIH2O là chuỗi giải đấu hàng đầu thế giới về đua thuyền máy một chỗ trên biển. Đây là giải đua có tính cạnh tranh, thách thức cao, mạo hiểm và mang tính giải trí.

Giải đua Grand Prix Bình Định 2024 sẽ quy tụ hơn 70 vận động viên 30 đội đến từ 30 quốc gia khác nhau, bao gồm các tay đua hàng đầu trên thế giới. Đây là cơ hội cho những người yêu thích môn thể thao dưới nước trên toàn thế giới được chứng kiến những cuộc đua đầy kịch tính.

Theo tin từ đơn vị đăng cai Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H2O và giải mô tô nước UIM-ABP AQUABIKE (Grand Prix Bình Ðịnh 2024), Công ty CP Bình Định F1 cho biết, Liên đoàn Đua thuyền máy thế giới (UIM) đã công bố lịch thi đấu chính thức các Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H2O năm 2024.

Giải đấu năm nay có 6 chặng gồm: Grand Prix Of Indonesia (23/2-25/2); Grand Prix Of Binh Dinh - VietNam (29/3-31/3); Grand Prix Of Italy (14/6-16/6); Grand Prix Of Albania (5/7-7/7); Grand Prix Of China (20/9-22/9 và 27/9-29/9) và Grand Prix Of Sharjah (dự kiến vào tháng 12/2024).

Theo lịch thi đấu do ban tổ chức công bố, giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H2O diễn ra vào tháng 3 tại đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn) thuộc chặng đua thứ hai của UIM. Chuẩn bị cho sự kiện này, Đội đua thuyền máy F1H2O Việt Nam - Bình Định đã ra mắt với 2 thành viên gồm: Nhà đương kim vô địch thế giới người Thụy Điển - Jonas Andersson và tay đua người Estonia - Stefan Arand.

Theo quy định, đường đua F1H2O có tổng chiều dài 350m với nhiều khúc cua đa dạng, các thuyền đua có tốc độ 145km/giờ ở vòng cua và 226km/giờ ở đoạn đua thẳng. Giải đấu hứa hẹn đem tới những trải nghiệm đặc biệt cho người hâm mộ, cũng như mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế thể thao tại Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng.

Kỳ vọng về giải Grand Prix of Binh Dinh 2024, ông Trần Việt Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bình Định F1 chia sẻ, giải đua thuyền máy và mô tô nước quốc tế Grand Prix of Binh Dinh diễn ra vào tháng 3 dự kiến thu hút 50.000 du khách, trong đó có 10.000 du khách quốc tế và 40.000 du khách trong nước, sẽ mở ra bước ngoặt cho thể thao biển ở Việt Nam.

“Đây là dịp để khám phá văn hóa và vẻ đẹp của Quy Nhơn - một điểm đến thú vị cho du lịch và thể thao. Du khách sẽ được trải nghiệm những hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng và thưởng thức ẩm thực đặc sắc của vùng biển xinh đẹp này” – ông Trần Việt Anh nói.

Để cuộc đua được diễn ra thành công, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng đề nghị, tất cả các ngành, các địa phương và hệ thống chính trị phải vào cuộc, rà soát kỹ để tổ chức tốt giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế F1H20.

“Đây là giải đua quốc tế tổ chức tại Việt Nam. Nếu chúng ta làm tốt, Bình Định sẽ nổi tiếng và lan tỏa cả thế giới. Do đó, các đơn vị cần rà soát kỹ các khâu tổ chức, để du khách đến chúng ta phải bảo đảm các điều kiện tốt nhất…”, Bí thư chỉ đạo.

Chủ tịch tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhận định, giải thể thao quốc tế này là dịp để du khách trên thế giới biết nhiều hơn đến TP Quy Nhơn và tỉnh Bình Định.

Người hâm mộ sẽ được xem những tay đua có kỹ năng chuyên môn cao chinh phục các làn sóng và chạy đua để giành vị trí đầu tiên trong sự kiện thú vị này. 

"Tỉnh Bình Định cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất để giải đấu diễn ra thành công và hy vọng giải đấu trở thành giải đua thường niên tại Bình Định" - Chủ tịch Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Trong tuần lễ diễn ra giải đua, hàng loạt các sự kiện bên lề cũng sẽ được tổ chức gồm: Liên hoan ẩm thực quốc tế Bình Định lần thứ I năm 2024; Lễ hội âm nhạc quốc tế và thời trang biển; Hội nghị xúc tiến đầu tư với đêm Gala gặp gỡ các tỷ phú…

Tiếp đó, các hoạt động lớn thường niên của tỉnh Bình Định cũng sẽ được tổ chức tiếp nối như: Khai mạc Lễ hội Du lịch Bình Định 2024 với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển – Tỏa sáng phát triển”; Giải đua xe đạp tỉnh Bình Định mở rộng năm 2024; Liên hoan Diều Quy Nhơn - Bình Định; Lễ hội cá ngừ đại dương Bình Định năm 2024, cùng nhiều sự kiện thể thao và lễ hội văn hóa hấp dẫn khác.

“Trong số các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao đặc sắc thì Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Grand Prix of Binh Dinh 2024 là sự kiện nổi bật đang được người hâm mộ thể thao háo hức mong chờ”, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Trần Văn Thanh chia sẻ.

Theo ông Thanh, Bình Định đã chính thức có đội đua F1H2O mang tên Đội đua Việt Nam Bình Định. Đội đua Việt Nam Bình Định sẽ bắt đầu tham gia thi đấu vòng đua đầu tiên tại Indonesia vào cuối tháng 2/2024.

Giải đua thuyền máy và mô tô nước quốc tế Grand Prix of Binh Dinh dự kiến sẽ mở ra bước ngoặt cho thể thao biển ở Việt Nam, đưa ra mô hình mới về kinh tế thể thao gắn với các sự kiện quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết, cả hai giải đua sẽ diễn ra tại đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn). Ban tổ chức F1H20 đã xác nhận Thị Nại Bay đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về mặt nước, sức gió, tự nhiên và văn hóa để trở thành địa điểm tổ chức môn thể thao dưới nước hàng đầu thế giới.

“UBND tỉnh Bình Định đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Công ty Fleur De Lys Hospitality đã huy động nguồn lực để lần đầu tiên Việt Nam có Đội đua tham gia giải đua danh giá này. Với sự quyết tâm, tình yêu bộ môn thể thao tốc độ và sự gắn bó, đồng hành của Công ty với các hoạt động văn hóa, thể thao của tỉnh nhà, tôi tin tưởng rằng, đội đua F1H20 Việt Nam - Bình Định sẽ thành công, mở ra một hướng đi mới để phát triển các bộ môn đua thuyền máy của quốc gia”, ông Giang nói.

Nguyễn Hiền - Diễm Phúc

Thiết kế: Hoàng Cúc