Cảng Phước An, tọa lạc tại huyện Nhơn Trạch bên sông Thị Vải, tổng chiều dài bến hơn 3.000m. Đầu tháng 10, đơn vị chức năng sẽ đưa 2 cầu cảng vào khai thác (giai đoạn 1) tổng chiều dài 670m, đánh dấu quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực.
Theo ghi nhận của P.V VietNamNet, các hạng mục công trình đã hoàn thiện. Hệ thống cẩu hiện đại, cầu cảng vững chắc cùng với phương tiện vận chuyển chuyên dụng như xe nâng, xe container… đã sẵn sàng đưa vào vận hành.
Đặc biệt, tuyến đường kết nối cảng với các khu công nghiệp cơ bản hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa.
Theo quy hoạch, cảng Phước An được chia thành 5 phân kỳ, tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Dự án bao gồm 6 bến container và 4 bến tổng hợp, có khả năng tiếp nhận tàu 60.000 DWT.
Khi đi vào hoạt động, cảng Phước An có khả năng khai thác đồng thời container và hàng tổng hợp, công suất 2,5 triệu TEU (1 TEU tương đương container 20 feet) và 6,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Ngoài khu cảng, khu dịch vụ hậu cần diện tích hơn 550ha bao gồm khoảng 25 công trình như: khu bãi container rỗng, xưởng sửa chữa, kho ngoại quan, khu lưu trú, bãi xuất nhập container…
Dự án nằm trong nhóm cảng biển số 5, thuộc hệ thống cảng biển khu vực TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Cảng Phước An được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2005 theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, với tầm nhìn đến năm 2030.
Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, cảng Phước An sẽ được tỉnh chọn làm một trong những công trình tiêu biểu để giới thiệu tại hội nghị công bố quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Qua đó, thu hút đầu tư góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Khi đưa vào khai thác, nơi đây sẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực phía Nam.