CA XĂM SẸO CHO VỊ KHÁCH CAO TUỔI 

-Anh Nguyễn-

"Chuyên gia" sửa hình xăm sẹo Lê Sang (35 tuổi) đã có thâm niên trong nghề khoảng 10 năm. Hôm nay là một ngày anh khá bận rộn. 

Vị khách đặc biệt của chàng thợ xăm một ngày đầu tháng 4 - ông Hoàng Linh (53 tuổi) đến kiểm tra hình xăm cũ và hoàn thiện phần còn lại của vết sẹo. 

Trước đó công việc của anh là quản lý một siêu thị của gia đình.

Từ hồi còn nhỏ Sang đã yêu thích mỹ thuật nhưng gia đình không ủng hộ. Nhưng rồi, anh có cơ hội tiếp xúc, được học, thực hành và từ đó chuyển hẳn sang nghề xăm sẹo, đến nay đã được 10 năm. 

Sang thích nhất phong cách xăm châu Âu, đặc biệt là thể loại realistic - xăm tả thực với những bức chân dung phức tạp gần giống ảnh chụp.  

Với lòng quyết tâm chuyển nghề, ban đầu Sang luyện tập với da giả, sau đó xăm miễn phí trên da thật những hình nhỏ nhỏ để lấy kinh nghiệm. 

Để ra một hình phù hợp yêu cầu của khách, Sang thường mất 1 tháng hoàn thiện bản thiết kế. Trước khi bắt đầu, anh kiểm tra lại vết sẹo và hình vẽ làm sao cho phù hợp với vị trí xăm, tránh bị lệch và hỏng. 

Vết sẹo của ông Hoàng Linh khá phức tạp, lồi to, sắc tố rất thâm, kéo dài từ đùi xuống ống đồng hơn 35cm. Vị khách này đã trải qua 4 lần tiêm sẹo nhưng không thuyên giảm. 

Xăm liên tục nhiều giờ, ông Linh liên tục kêu buốt. "Dùng thuốc ủ tê không tốt cho sức khỏe và cho cả hình xăm. Nếu khách cảm thấy đau sẽ cho nghỉ một lúc hoặc chuyển sang buổi hôm sau làm nốt", Sang nói.

Trung bình để hoàn thiện một hình xăm sẹo mất khoảng 3 buổi, mỗi buổi kéo dài liên tục từ 6 - 10 tiếng. Với vết sẹo này, Sang chuẩn bị hơn 20 màu, dự kiến mất 7 tiếng mới làm xong phần cuối cùng. 

Tốc độ di chuyển nhanh, khó nhìn bằng mắt thường, việc xăm sẹo cần kinh nghiệm và sự cảm nhận lực của người thợ để đạt hiệu quả cao. 

Sau gần 8 tiếng, cuối cùng anh cũng hoàn thiện tác phẩm với tên gọi "Chiếc gậy thần", Sang luôn hy vọng sau mỗi hình xăm là một điều gì đó giúp các vị khách của mình quên đi nỗi đau trong quá khứ và trở nên tự tin hơn trong cuộc sống. 

Phải trải qua nhiều giờ phục vụ khách, Sang thấm mệt nhưng bù lại anh cảm thấy nhẹ nhõm vì vừa làm được một tác phẩm ưng ý. 

10 năm theo nghề, anh đã sửa hình và xăm sẹo cho hơn 1.000 ca khác nhau. 

Kết thúc ngày làm việc, Sang lên ý tưởng hình vẽ cho những vết sẹo tiếp theo. Nhiều người cho rằng việc xăm lên sẹo gây lồi lõm là xấu, nhưng với anh đây là công việc đem lại cho bản thân nhiều ý nghĩa.