Thạc sĩ, bác sĩ Phan Ngọc Huy, khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da liễu TP.HCM, chia sẻ các biện pháp làm đẹp với từng loại da khác nhau.

Da mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một trong những vấn đề rất thường gặp, nhất là ở tuổi thanh thiếu niên. Các phương pháp điều trị mụn trứng cá cổ điển thường cần 2-3 tháng để đạt được hiệu quả rõ rệt. Bằng cách kết hợp với các biện pháp điều trị thông thường, tái tạo da bằng hóa chất với salicylic acid, glycolic acid, mandelic acid… giúp làm giảm nhanh chóng các nhân mụn trứng cá và mụn trứng cá viêm đỏ sau vài lần điều trị.

Ngoài ra, tình trạng đỏ vùng da mụn kéo dài cũng đáp ứng khá tốt với các loại laser và ánh sáng như laser xung màu (Pulse dye laser), ánh sáng xung cường độ cao (Intense pulsed light) và ánh sáng LED. 

Tuy nhiên, phương pháp tái tạo da bằng hóa chất có thể làm làn da của bạn trở nên nhạy cảm với ánh sáng hơn nên cần thực hiện trước Tết ít nhất 2 tuần để làn da kịp phục hồi.

Da sạm

Điều trị sạm da, hay còn gọi là nám má có nhiều khó khăn do tác động của nhiều yếu tố như di truyền, nội tiết và lão hóa da do ánh nắng mặt trời. Vì vậy, để điều trị hiệu quả sạm nám, người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị trong thời gian dài.

Ths.Bs Phan Ngọc Huy chia sẻ về các cách chăm sóc da. 

Để cải thiện tình trạng này, sự phối hợp giữa các loại thuốc thoa sáng da, thuốc uống an toàn với các thiết bị laser và ánh sáng là rất cần thiết. Đối với các thương tổn sắc tố nằm nông trên lớp thượng bì, công nghệ ánh sáng IPL, laser vi điểm, laser alexandrite có thể được lựa chọn.

Riêng với các thương tổn sắc tố nằm sâu trong lớp bì, một số công nghệ laser tiên tiến có thể phá hủy sắc tố ở lớp bì mà không gây tổn thương da bề mặt. Các biện pháp này thường không mất thời gian nghỉ dưỡng và có thể thực hiện ngay trước Tết. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất bạn sẽ cần thời gian điều trị nhất định và chế độ chăm sóc da, tránh nắng phù hợp. 

Da chảy sệ, chùng nhão

Theo bác sĩ Huy, các biện pháp giúp săn chắc da không phẫu thuật ngày càng trở thành một xu hướng nhận được nhiều sự quan tâm vì sự hiệu quả và an toàn cao. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ chọn phương pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp có thể cần kết hợp cả hai phương pháp để mang lại hiệu quả cao nhất..

Da có sẹo mụn, sẹo xấu

Tùy theo đặc điểm sẹo các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Sẹo mụn dạng lượn sóng phù hợp với phương pháp tách đáy sẹo, tiêm chất làm đầy hay sẹo mụn dạng đinh ghim có thể sử dụng phương pháp chấm acid trichloroacetic nồng độ cao, sẹo mụn dạng đáy hộp phù hợp điều trị với laser vi điểm tái tạo bề mặt da… Để đạt được hiệu quả cao nhất, các bác sĩ sẽ kết hợp nhiều phương pháp khác nhau trong một phiên điều trị. 

Tuy nhiên, các phương pháp này có thể gây các biến chứng như tăng sắc tố sau viêm, nhiễm trùng da… nên cần có thời gian để theo dõi và xử lý. Vì vậy, bạn nên cân nhắc điều trị trước Tết ít nhất một tháng, hoặc có thể bất kỳ lúc nào nếu bạn dự định dành dịp tết này để nghỉ ngơi tại nhà.

Bác sĩ Huy khuyến cáo dù lựa chọn phương pháp điều trị xâm lấn hay không xâm lấn, bạn cần điều trị tại cơ sở uy tín để được tư vấn phương pháp phù hợp và đảm bảo an toàn cho sức khỏe làn da.

Phương Thúy