Sau khi đạt xã nông thôn mới nâng cao, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2024, song song với việc hướng đến đô thị loại V.

Bà Đỗ Thị Đào, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Tân Thịnh cho biết, xã phấn đấu đến năm 2024 hoàn thành các tiêu chí của nông thôn mới kiểu mẫu. Các tiêu chí được rà soát và phân công cụ thể.

Cũng theo bà Đào, trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, với Tân Thịnh khó khăn nhất là tiêu chí môi trường. Các hộ dân sống không tập trung, phải tự đóng góp tiền xây lò xử lý rác thải. Hiện tại, xã đã chọn 3 thôn Đát Quang, Khe Sừng và Tó để là điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với các tiêu chí khó hơn. 

Trường TH&THCS Tân Thịnh, Văn Chấn, Yên Bái.

Là xã đầu tiên của huyện Văn Chấn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020, đến nay, cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông ở xã Tân Thịnh được đầu tư khá đồng bộ. Đặc biệt, các tuyến quốc lộ nối Tân Thịnh với các huyện bạn và tỉnh bạn là điều kiện thuận lợi để nhân dân đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế.

Xã đã xây dựng kế hoạch, tập trung đẩy mạnh thương mại, dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa trong nhân dân để nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông nông thôn, cảnh quan môi trường nông thôn…

Nhiều tiêu chí khó như môi trường, cơ sở vật chất, văn hóa, thu nhập đều đạt ở mức cao. Đặc biệt, nhận thức của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới đã được cải thiện rõ rệt. Người dân không chỉ tích cực trong lao động, sản xuất mà còn tự nguyện tham gia hiến đất, đóng góp ngày công và tiền mặt để tôn tạo cảnh quan môi trường, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Có thể nói, huy động cả hệ thống chính trị vào xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Tân Thịnh đã tạo được sự đồng thuận cao từ nhân dân.

Qua thẩm định tại huyện, đến nay, Tân Thịnh đã hoàn thành 5 nhóm tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Bộ mặt nông thôn khởi sắc, kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng và đang tích cực thi đua lao động sản xuất, phấn đấu rút ngắn lộ trình về đích nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.

Hạ Nhiên