Nhằm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Vũ An, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình đang đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua, UBND xã đã chỉ đạo Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phấn đấu gieo cấy 100% diện tích, không để ruộng hoang không canh tác. Đặc biệt, hợp tác xã đã quy hoạch các vùng trồng màu với diện tích hàng chục ha để liên kết sản xuất, hướng tới tạo vùng nguyên liệu cho việc xây dựng sản phẩm OCOP của địa phương.

Đến nay, từ sản xuất cây màu đã mang lại giá trị gần 500 triệu đồng/ha/năm. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới mà Vũ An đang thực hiện.

Trụ sở UBND xã Vũ An được xây dựng khang trang.

Bên cạnh đó, Vũ An tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú để mọi tầng lớp nhân dân trong xã hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Từ đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân cùng tham gia thực hiện. 

Xã cũng tập trung huy động mọi nguồn lực và xã hội hóa; tranh thủ thời cơ thuận lợi, sự hỗ trợ, ủng hộ của cấp trên, ưu tiên cho xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Ông Phạm Văn Kỷ, Chủ tịch UBND xã Vũ An cho biết, xác định xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, vì vậy sau khi đạt chuẩn xã nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vũ An đã bắt tay vào cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. 

Tính đến tháng 12/2022, xã Vũ An đã hoàn thành 14/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Hiện còn 5 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí giao thông, giáo dục, văn hóa, sản xuất và môi trường. Các tiêu chí chưa đạt đều đang được địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, phấn đấu hoàn thành trong năm 2023.

Để hoàn thành mục tiêu trên, thời gian tới cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới và 19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023; phấn đấu hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2030, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên suốt cả nhiệm kỳ và những nhiệm kỳ tiếp theo. 

Gia Bảo