Ngày 29/6/2021, thành phố Huế và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức Tọa đàm về phối hợp giáo dục, tuyên truyền đạo đức, lối sống, văn hóa Huế gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phòng chống tội phạm và triển khai thực hiện cuộc vận động “Chủ nhật vì cộng đồng”. 

Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cho rằng, mục đích của buổi toạ đàm là xây dựng TP. Huế nói riêng, tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung thành một nơi an lành cho con người ta sống an lạc, hạnh phúc, văn minh. 

Cũng theo ông Phan Thiên Định, thời gian qua, với sự vào cuộc của hệ thống chính trị và toàn dân, thành phố Huế đã có nhiều chuyển biến tích cực trên các mặt: trật tự đô thị; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; vệ sinh môi trường. Huế  ngày càng sáng - xanh - sạch; ý thức của người dân trong việc chấp hành, tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự đô thị, an toàn giao thông, văn hóa, văn minh đô thị ngày càng được nâng cao. 

Truyền thống, bản sắc văn hóa Huế, qua đó được tiếp thêm nguồn lực mới, thực sự trở thành nền tảng tinh thần của Thành phố. Cốt cách, giá trị đạo đức, lối sống và phong tục tập quán Huế  chính là “Viên ngọc” quý “càng mài càng sáng”… 

{keywords}
 

Tuy nhiên, Bí thư thành ủy Huế cũng chỉ ra, trong quá trình triển khai, nhiều hoạt động liên quan đến việc phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị vẫn còn mang tính phong trào, thiếu bền vững; chưa trở thành cuộc vận động lớn. 

Vì vậy, Thành ủy Huế đã ban hành Nghị quyết 05 về việc tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo; Nghị quyết 06 về tăng cường các giải pháp đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy, trộm cắp, cướp giật tài sản giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo và phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng”. 

Tại buổi toạ đàm, lãnh đạo TP. Huế và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã thống nhất một số nội dung liên quan đến các Nghị quyết nêu trên. 

Trong đó bao gồm việc tiếp tục phát huy giá trị nhân văn trong văn hoá Phật giáo gắn với coi trọng giáo dục những giá trị truyền thống văn hoá Huế, truyền thống và đạo lý dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại, nhằm phát triển năng lực và phẩm chất, hài hoà đức, trí, thể, mỹ, xây dựng cốt cách con người Huế. Phát huy các hoạt động tôn giáo gắn bó với dân tộc, hướng thiện, nhân đạo, góp phần giáo dục đạo đức xã hội, lòng yêu thương con người, vì lợi ích cộng đồng. 

Cùng với đó, khai thác tiềm năng, lợi thế về văn hoá, hình ảnh, cảnh quan môi trường tại chùa Huế, không gian chùa Huế để đầu tư và phát triển các sản phẩm du lịch tâm linh gắn với hoạt động vì cộng đồng; phối hợp tổ chức các hoạt động lễ hội, ngày lễ, ngày tết… 

Đình Thành
Ảnh: Bảo Phùng