Đồng bào Bố Y ở Hà Giang vẫn giữ truyền thống “phụ quyền trong gia đình”, tức là mọi vấn đề trong nhà đều do người đàn ông quyết định. Mỗi dòng họ có một hệ thống tên đệm khoảng 5 đến 9 chữ. Mỗi chữ đệm dành cho một thế hệ và chỉ rõ vai vế của người mang dòng chữ đó trong quan hệ họ hàng. Trong một ngôi nhà, có thể 3 đến 4 thế hệ cùng sống chung, thể hiện sự đoàn kết, gắn bó, thương yêu.

Người Bố Y sống chủ yếu bằng nghề làm nương rẫy. Đồng bào nuôi nhiều gia súc gia cầm, đặc biệt học có nhiều kinh nghiệm nuôi cá. Hàng năm, khi mùa mưa đến, đồng bào ra sông tìm vớt trứng cá về ươm, khi cá lớn, họ thả vào ao và ruộng nước.

Đàn ông còn biết làm mộc, rèn, gốm, đục đá, chạm bạc. Phụ nữ biết trồng bông, kéo sợi, dệt vải, may thêu quần áo, túi, khăn.

Lễ cưới của họ khá phức tạp và tốn kém. Trong lễ đón dâu thường nhà trai chỉ có khoảng 8 đến 10 người, trong đó phải có 1 đến 2 đôi son trẻ, 2 đôi đã có vợ có chồng. Nét độc đáo ở chỗ, chàng rể không đi đón dâu, cô em gái của chàng rể sẽ dắt con ngựa hồng để chị dâu cưỡi lúc về nhà chồng. Khi về nhà chồng, cô dâu mang theo một chiếc kéo và một con gà mái nhỏ, đi đến nửa đường thì thả gà vào rừng.

Xưa kia người phụ nữ Bố Y có tục đẻ ngồi, nhau của đứa trẻ chôn dưới gầm giường. Khi bố mẹ chết, con cái phải kiêng kỵ nghiêm ngặt trong 90 ngày đối với tang mẹ, 120 ngày đối với tang cha.

{keywords}
Kiểu nhà đặc trưng của dân tộc Bố Y.
{keywords}
Phụ nữ Bố Y vẫn gìn giữ trang phục truyền thống từ xa xưa.
{keywords}
Hầu hết họ tự may những bộ trang phục truyền thống.
{keywords}
Những họa tiết hoa văn đầy màu sắc.
{keywords}
Để học thuần thục cách vấn khăn đúng theo truyền thống cũng phải mất khá nhiều thời gian.
{keywords}
Phụ nữ Bố Y hiện nay vẫn gìn giữ được các bài hát, làn điệu cổ được truyền từ nhiều đời.
{keywords}
Lễ cưới của họ khá phức tạp và tốn kém. Trong lễ đón dâu thường nhà trai chỉ có khoảng 8 đến 10 người, trong đó phải có 1 đến 2 đôi son trẻ, 2 đôi đã có vợ có chồng.
{keywords}
Đoàn đón dâu trong tiếng kèn rộn rã.
{keywords}
Cô dâu được trang điểm rất kỹ trước khi về nhà chồng.
{keywords}
Trang phục của cô dâu đẹp rực rỡ.
{keywords}
Chú rể chỉ đón cô dâu tại nhà mình.
{keywords}
Bàn thờ của gia đình người Bố Y.

 Ảnh: Thuý Tình