Tối thứ bảy hàng tuần, những nam nữ thanh niên người Dao, người Mông ở khắp các bản làng quanh khu vực thị trấn Sa Pa, Lào Cai lại cùng nhau đến chợ tình ở khoảng vườn hoa phía trước nhà thờ đá cổ Sa Pa hy vọng tìm được một nửa kia như mong ước. Không rõ từ bao giờ, những nơi chốn nam nữ tìm đến nhau để kết tóc, xe duyên ở các tỉnh miền sơn cước phía bắc Việt Nam lại được gọi là "Chợ tình" mặc dù không diễn ra bất kỳ hoạt động mua bán nào. 

Không chỉ những nam thanh, nữ tú ở độ tuổi dựng vợ, gả chồng, không ít những cặp đôi đã từng yêu nhau thắm thiết thuở thanh xuân vẫn thi thoảng hẹn nhau đến chợ tình chỉ để giãi bày, chia sẻ nhau những khó khăn trong cuộc sống hiện tại.

Sau buổi hàn huyên tâm sự họ lại trở về với gia đình với vợ chồng con cái của mình. Đây là nét văn hóa rất bình thường của bà con dân tộc Dao, dân tộc Mông sống ở các tỉnh miền núi phía bắc.

{keywords}
Vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần, các cô gái người Mông đang độ tuổi cập kê sống quanh các bản làng lân cận thị trấn Sa Pa lại cùng nhau có mặt tại chợ tình. Ngoài những câu hát giao duyên, tiếng khèn lá (dùng lá cây đưa vào môi thổi nên các điệu nhạc) cũng là một hình thức giao tiếp với những nam thanh niên.
{keywords}
Khi đã uống vài chén rượu, mắt bắt đầu long lanh và con tim trở nên can đảm hơn, các chàng trai Mông sẽ ngắt lá rừng thổi kèn môi thì thầm gọi bạn tình.
{keywords}
Nếu bạn gái vẫn chưa ưng, họ sẽ phải trổ tài vừa múa vừa thổi khèn bè một cách điệu nghệ xung quanh cô nàng.
{keywords}
Chợ tình cũng là nơi những chàng trai, cô gái người Mông uống với nhau chén rượu thắt chặt mối tình thân thật lâu bền.
{keywords}
Ở một góc khác, những chàng trai, cô gái người Dao trong trang phục dân tộc rực rỡ cũng tìm đến nhau hát những câu hát giao duyên của riêng dân tộc mình.
{keywords}
Những cô gái Dao quấn khăn đỏ và mặc những bộ trang phục thêu hoa rực rỡ cùng với những vòng bạc, khuy bạc, những đồng tiền nhỏ đính trên vai áo xinh xắn.
{keywords}
 
{keywords}
Không ít những chàng trai, cô gái sau những đêm chợ tình này đã trở thành những đôi uyên ương, cùng se duyên sống trọn đời bên nhau.
{keywords}
Động tác kéo tay cô gái là biểu hiện đặc trưng cho kiểu tỏ tình quyết liệt của các chàng trai. 
{keywords}
Các chàng trai sau màn tỏ tình sẽ có món quà nhỏ tặng cô gái mình có cảm tình, nếu cô gái tỏ ra không ưng, không nhận quà, nhiều chàng trai sẽ kéo tay để bày tỏ tính cảm mạnh mẽ của mình.
{keywords}
Khi đã ưng cái bụng, cô gái sẽ cùng chàng trai rời đám đông tìm nơi tâm tình.
{keywords}
 Chén rượu hẹn ước được uống theo cách đặc biệt của người vùng cao.

Ảnh: Thanh Hùng