{keywords}

Để chủ động phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh yêu cầu Trụ trì và Ban Quản trị các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh tạm dừng tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo với quy mô tập trung đông người. Chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn; thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. 

{keywords}

Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, vận động sư sãi và đồng bào Khmer khi có người thân đang sinh sống, lao động, học tập tại các tỉnh, thành phố có dịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch cho bản thân. Tạm thời không nên trở về địa phương trong thời gian này, trường hợp đặc biệt hay quá khó khăn buộc phải trở về địa phương thì phải đến ngay Trạm Y tế hoặc Trung tâm Y tế để khai báo y tế. 

Ngoài ra, thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh từ những nguồn tin chính thống, không chia sẻ tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh của Đảng và Nhà nước ta. 

{keywords}

Theo truyền thống của sư sãi và đồng bào Khmer, hàng năm cứ đến ngày Pinh Bôramey, tháng Asath, các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức một trong những nghi lễ rất quan trọng là lễ Chôl Preh Vessa (còn gọi là lễ Nhập hạ). 

Vào dịp này, đồng bào Khmer thường dâng các vật dụng sinh hoạt cho chư Tăng, đặc biệt là nến đến các chùa để thắp sáng trong 3 tháng nhập hạ. 

Năm nay, Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã khuyến cáo đến sư sãi, đồng bào Phật tử trên địa bàn tỉnh không tổ chức lễ rước nến trong khuôn viên chùa và các điểm khác tại phum sóc, chỉ dâng đèn đến chùa rồi về, không tập trung đông người nhằm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Được biết, theo ghi nhận tại các điểm chùa trên địa bàn tỉnh, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được nhà chùa, sư sãi và đồng bào Phật tử cực kỳ quan tâm, chú trọng, đặc biệt là trong thời điểm tỉnh đã ghi nhận nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2. 

{keywords}

Hồi tháng 7, khi dịch bệnh bùng phát, diễn biến phức tạp, sư sãi và đồng bào Phật tử chùa Serey Kandal (thị xã Vĩnh Châu) đều hạn chế việc tiếp xúc và tập trung đông người tại khuôn viên chùa. 

Nhà chùa treo biển thông báo ngay trước cổng: “Do diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, để phòng chống, dịch Covid-19, chùa Serey Kandal sẽ tạm dừng việc sinh hoạt tập trung”. Nhà chùa cũng đã tạm dừng việc khất thực hàng ngày để đảm bảo an toàn cho sư sãi và cư dân bổn sóc. 

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, nhà chùa cũng thống nhất với Ban Quản trị chùa và phật tử sẽ tinh giản các hoạt động tôn giáo tập trung đông người, nhất là trong hoạt động tổ chức lễ nhập hạ. 

Còn tại chùa Serey Ta Mơn (xã Viên Bình, huyện Trần Đề), ngay khi có văn bản hướng dẫn của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, nhà chùa đã thực hiện nghiêm túc, đề cao tinh thần phòng chống dịch Covid-19. 

Nhà chùa luôn bố trí một người trực trước cổng đảm nhận việc ghi lại thông tin, đo nhiệt độ những người đến chùa liên hệ công việc hay Phật sự. Việc tiến hành các hoạt động tôn giáo tụ tập đông người cũng được nhà chùa tinh giản, hạn chế tối đa. 

Là một cộng đồng chiếm hơn 30% dân số toàn tỉnh Sóc Trăng, sự chung tay góp sức của đồng bào và sư sãi Khmer là vô cùng quan trọng để dịch Covid-19 sớm được ngăn chặn, đẩy lùi trên địa bàn tỉnh, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân. 

Hồ Giáp
Ảnh: Phạm Thiện
Video: Kiên Trung - Trần Hảo - Thanh Sơn

28/12/2021 06:16 (GMT+07:00)