{keywords}
Biểu diễn hát Then của người Tày.

3 nội dung chính cần thực hiện gồm: 1. Xây dựng chương trình nghệ thuật, phát hành đĩa DVD và phát sóng tuyên truyền về giá trị di sản hát Then, đàn Tính của các dân tộc Tày, Nùng và Thái; 2. Xây dựng chương trình nghệ thuật, phát hành đĩa DVD và phát sóng tuyên truyền về giá trị dân ca, dân vũ truyền thống của các dân tộc khu vực Đông Bắc; 3 Xây dựng chương trình nghệ thuật, phát hành đĩa DVD và phát sóng tuyên truyền về giá trị dân ca, dân vũ truyền thống của các dân tộc khu vực miền Trung.

Các hoạt động cụ thể gồm: sáng tác kịch bản, dàn dựng, biểu diễn, thu âm, ghi hình chương trình nghệ thuật với sự kết hợp từ các điệu Then truyền thống, hòa tấu đàn Tính, nghi lễ và các yếu tố diễn xướng dân gian có giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng và Thái. Qua đó thể hiện nét đẹp bản sắc văn hóa của các dân tộc này, từ phong tục đến nhạc cụ, điệu múa, âm nhạc và trang phục truyền thống.

Lựa chọn các loại hình dân ca, dân vũ tiêu biểu của các dân tộc thiểu số khu vực Đông Bắc, khu vực miền Trung để sáng tác kịch bản, tổ chức dàn dựng, biểu diễn, thu âm, ghi hình chương trình nghệ thuật với sự kết hợp từ các làn điệu dân ca, điệu múa, trang phục, sử thi, truyện thơ, nghi lễ mang âm hưởng dân gian; từ đó khơi dậy lòng từ hào bản sắc văn hóa dân tộc, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc…

In và phát hành đĩa DVD chương trình nghệ thuật tuyên truyền về giá trị di sản hát Then, đàn Tính của các dân tộc Tày, Nùng và Thái; dân ca, dân vũ truyền thống của các dân tộc khu vực Đông Bắc; dân ca, dân vũ truyền thống của các dân tộc khu vực miền Trung; phát sóng tuyên truyền Chương trình nghệ thuật trên kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam. Thời gian thực hiện từ tháng 9 - 11/2021.

Việc tuyên truyền nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa dân tộc; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, các nghệ nhân, già làng, trưởng bản, người có uy tín và đồng bào dân tộc thiểu số về công tác bảo tồn và phát huy giá trị dân ca, dân vũ truyền thống của các dân tộc thiểu số.

Đồng thời, quyết định này góp phần quảng bá giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số khu vực miền Trung, khu vực Đông Bắc và giá trị đặc sắc của nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng và Thái đến rộng rãi du khách trong nước và nước ngoài, góp phần thu hút, phát triển du lịch tại địa phương.

Trước đó, Bộ VHTTDL cũng đã giao Vụ Văn hoá dân tộc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Đề án Bảo tồn, phục dựng và phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2030. Đề án dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2021.

Hoàng Hiệp
Ảnh: Bảo Phùng