Phương thức hoạt động phong phú, thu hút

Thời gian qua, nhằm thu hút, tập hợp đông đảo và rộng rãi đoàn viên, thanh niên tôn giáo, các cấp bộ Đoàn - Hội đã tổ chức tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo thông qua sinh hoạt chi đoàn, tọa đàm, diễn đàn, tuyên truyền trên website, phương tiện báo chí của Đoàn, mạng xã hội.

Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động, công tác cho cán bộ cốt cán vùng có đạo.

{keywords}
Một hoạt động trong Ngày hội “Thanh niên các dân tộc, tôn giáo tỉnh Bình Thuận” năm 2018 

Cùng với đó, thường xuyên phối hợp với Ủy Ban MTTQ Việt Nam và ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi, chúc mừng các tổ chức tôn giáo trong toàn tỉnh nhân ngày lễ lớn của Hội Phật giáo, Thiên Chúa giáo. Ngoài ra, tăng cường hoạt động kết hợp với Hội đồng mục vụ giáo xứ tổ chức hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao, v.v...

Đoàn Thanh niên các cấp không ngừng đa dạng hóa các loại hình tập hợp, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với từng đối tượng thanh niên. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên được tham gia sinh hoạt, học tập, rèn luyện ngay trong tổ chức mình. Chẳng hạn, thành lập các Câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm theo sở thích và nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên như: CLB vay vốn sản xuất kinh doanh, CLB phát triển kinh tế, Đội Thanh niên tình nguyện phòng, chống tệ nạn xã hội, Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng…

Đặc biệt, với phương thức hoạt động phong phú, các tổ chức này đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, giáo dục kỹ năng thực hành xã hội góp phần định hướng lối sống tốt đẹp cho đoàn viên, thanh niên.

Song song với đó, Đoàn - Hội các cấp tích cực vận động, khuyến khích thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng. Các chiến dịch “Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè”, “Tháng Thanh niên”, … được thanh niên tôn giáo hưởng ứng nhiệt tình với các hoạt động như: tặng quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, xây dựng tuyến đường thanh niên tự quản, tham gia vệ sinh môi trường, tuyên truyền phòng...

Ngoài ra, các phong trào hiến máu nhân đạo, ủng hộ giúp đỡ người nghèo, bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa… do Tỉnh đoàn phát động cũng được đông đảo đoàn viên, thanh niên nói chung, thanh niên tôn giáo nói riêng quan tâm, ủng hộ. Từ đó góp phần thu hút đoàn viên, thanh niên đến gần hơn, gắn bó với tổ chức Đoàn - Hội.

Không dừng lại ở đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh còn tích cực định hướng, giải quyết việc làm và hỗ trợ thanh niên vay vốn sản xuất kinh doanh. Hiện nay, tổng dư nợ vốn cho thanh niên vay giải quyết việc làm là 18,459 tỷ đồng; dư nợ của Đoàn thông qua chương trình ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 488,548 tỷ đồng.

Đoàn Thanh niên các cấp phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các ban, ngành liên quan tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm; triển khai tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, tham quan, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm mô hình phát triển kinh tế cho thanh niên tôn giáo.

Từ những sự hỗ trợ này đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tôn giáo làm kinh tế giỏi, đi đầu trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng mô hình kinh tế... và trở thành hạt nhân nòng cốt thúc đẩy phong trào Đoàn - Hội xây dựng địa phương phát triển.

Chất lượng hoạt động ngày càng nâng cao

Trong những năm qua, công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn - Hội trong thanh niên các tôn giáo được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quan tâm và đẩy mạnh. Nhờ đó, chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội được nâng lên cả về nội dung và hình thức hoạt động, sát với nhu cầu nguyện vọng của thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo xây dựng lực lượng cốt cán vùng tôn giáo cơ sở, chọn những thanh niên có đạo ưu tú vào những vị trí lãnh đạo đoàn chủ chốt.

Kết quả, tính đến nay, Tỉnh đoàn đã xây dựng được 05 cốt cán đặc thù là giáo viên trẻ, sinh viên các trường và trong một số nhóm thanh niên theo sở thích. Toàn tỉnh đã xây dựng 2.508 cốt cán (không bao gồm lực lượng vũ trang).

Trong đó, lực lượng cốt cán phong trào là đoàn viên tôn giáo có 529 người, chiếm 5,2% so với tổng số đoàn viên tôn giáo (Phật giáo là 185 cốt cán, Công giáo 253 cốt cán, Tin lành 23 cốt cán, Cao đài 04 cốt cán, Hồi giáo 60 cốt cán và tôn giáo khác 18 cốt cán). Lực lượng cốt cán là đoàn viên dân tộc thiểu số có 271 người.

{keywords}
Hình ảnh tại Liên hoan Thanh niên các dân tộc thiểu số, tôn giáo tỉnh Bình Thuận năm 2019

Chế độ, chính sách cho đội ngũ Bí thư Chi đoàn là thanh niên có đạo cũng được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và đoàn thanh niên quan tâm, tạo điều kiện. Hàng năm, các đoàn viên ưu tú là thanh niên có đạo được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp… Nhờ vậy, chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội vùng tôn giáo ngày càng được nâng lên.

Thu Huyền

Ảnh: Anh Phương