1. Đi đúng phần đường cho ô tô

Hiện nay, việc đi đúng phần đường dành cho ô tô là điều bắt buộc đối với những người điều khiển xe. Thế nhưng, thói quen "điền vào chỗ trống" từ khi lái xe máy đã có thể ăn vào tư duy của họ khi chuyển sang lái ô tô.

Do đó, khi thấy phần đường cho xe máy ít phương tiện, khá nhiều chủ xe sẽ tranh thủ đi vào. Tuy nhiên, cách làm chưa chắc đã giúp cho xe ô tô chạy nhanh, ngược lại điều này còn gây cản trở các phương tiện xe máy đi trên phần đường của mình.

Thậm chí, gia tăng khả năng va quệt với xe máy đi cùng chiều bởi người điều khiển xe máy sẽ kém linh hoạt hơn khi đang trong điều kiện mặc áo mưa.

Khi va chạm giao thông xảy ra, chủ xe ô tô cũng sẽ khó có thể yêu cầu bồi thường. Chưa kể nếu đi vào làn xe máy, xe ô tô sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng và bị tước GPLX từ 1-3 tháng.

2. Giữ khoảng cách với xe phía trước

Khi lái xe trong điều kiện thời tiết mưa hoặc ẩm ướt sương mù, tuyệt đối không bám sát xe phía trước bởi tầm nhìn bị hạn chế. Nếu bám sát, bạn sẽ phanh không kịp khi xe phía trước dừng đột ngột.

Điều này không chỉ khiến xe bạn đâm vào xe phía trước mà còn gia tăng bị xe phía sau đâm vào nếu xe phía sau cũng đang bám sát như xe của bạn.

3. Chủ động ra tín hiệu báo rẽ sớm

Khi trời mưa, tình trạng hỗn loạn giữa ô tô và xe máy thường xuyên xảy ra tại hầu hết các tuyến đường. Do đó, nếu đang có ý định cho xe ô tô rẽ ở một hướng nào đó, bạn cần chủ động bật tín hiệu báo rẽ trước từ 30-50m cho tới điểm cần rẽ.

Đồng thời cũng nên chuyển làn từ từ và sớm hơn bình thường nếu nhận thấy tình trạng giao thông đang ùn tắc. Chỉ có cách cảnh báo sớm cho các phương tiện xung quanh biết, xe của bạn sẽ có thể hạn chế được những va quệt không mong muốn.

4. Không cố gắng vượt qua giao lộ khi đèn xanh còn vài giây

Khi thời tiết mưa ẩm, tâm lý của đại bộ phận những người tham gia giao thông đều muốn đi thật nhanh. Cũng chính vì tâm lý ấy, nhiều người điều khiển phương tiện thường hay cố lái xe thật nhanh qua giao lộ nếu thấy đèn tín hiệu xanh còn vài giây.

Dẫu vậy, cách làm này lại đem đến nhiều rủi ro và khả năng va chạm giao thông với các phương tiện cắt ngang cao bởi thói quen thấy còn 2-3 giây đèn đỏ đã vội sang đường của không ít người điều khiển. Chưa kể còn gây ra ù tắc giao thông nếu xảy ra tai nạn.

5. Bật sấy gương, sấy kính

Trong điều kiện trời mưa hoặc ẩm ướt, sương mù, kính chiếu hậu, kính phía sau và cả kính lái đều rất dễ bị bám hơi nước. Vì vậy, để tăng khả năng quan sát xung quanh, chúng tôi tư vấn bạn đừng quên bật chế độ sấy gương, sấy kính. 

Hiện nay, đa phần các dòng xe ô tô đều được trang bị sấy kính trước và kính sau. Trong trường hợp xe không có tính năng sấy kính thì có thể điều chỉnh điều hoà sao cho giảm sự chênh lệch nhiệt độ là được.

Ngô Minh

Bạn có trải nghiệm nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!