LTS: Nhiều học sinh, sinh viên cho rằng, thuốc lá điện tử không độc hại lại thơm miệng, thể hiện sự sành điệu. Thực tế, ngoài lượng nicotine được “chế” đa dạng, chất tạo màu, mùi hấp dẫn… các chuyên gia còn phát hiện trong một số mẫu thuốc lá điện tử có ma túy tổng hợp và các chất nguy hại khác.

Tuyến bài “Thuốc lá điện tử, hiểm họa khôn lường” của VietNamNet nhằm cung cấp thông tin về thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử ở người trẻ và hậu quả từ việc sử dụng loại thuốc lá này. Loạt bài cũng góp tiếng nói để cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp kịp thời bảo vệ sức khỏe người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Kỳ 1: Thứ đáng sợ tràn vào trường, nam sinh thử một lần bất tỉnh nhân sự

Kỳ 2: Độc tố đáng sợ mua dễ như rau, học sinh thi nhau đặt hàng

Tiết lộ rùng mình

Theo ghi nhận, thuốc lá điện tử dường như trở thành thứ chứng minh độ ngầu của một bộ phận học sinh, sinh viên. Loại sản phẩm này có sức hút mạnh mẽ đối với người trẻ bởi nhiều lý do.

Đầu tiên, những trang bán thuốc lá điện tử giấu thông tin liên quan đến sự độc hại của loại sản phẩm này. Thay vào đó, người bán giới thiệu thuốc lá điện tử an toàn, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Các trang bán hàng còn dẫn thông tin cho rằng sử dụng thuốc lá điện tử đã trở thành môn nghệ thuật. Vape tricks (kỹ thuật nhả khói thuốc lá điện tử) là một ví dụ.

L.K. (27 tuổi, quận Tân Phú, TP. HCM), người có 4 năm bán Pod, Vape (thuốc lá điện tử -nv) cho giới trẻ cho biết, tricks là kỹ thuật nhả khói thuốc lá điện tử, biến chúng thành những hình dạng khác nhau.

Cây Vape và các loại dung dịch hút luôn là vật bất ly thân của L.K. 

Những người sử dụng thuốc lá điện tử xem Vape tricks là một “môn nghệ thuật” với nhiều kỹ thuật khác nhau.

K. nói: “Hút thuốc lá ở nơi công cộng, bạn bị đánh giá là người bất lịch sự nhưng hút Pod, Vape lại không sao. Khói của Pod, Vape không hôi, khó chịu như thuốc lá truyền thống.

Ngược lại nó rất thơm và mang lại cảm giác chơi khói nghệ thuật đỉnh cao. Vape tricks là minh chứng của một vaper (người hút Vape) phong cách, đẳng cấp. Điều này lý giải tại sao thuốc lá điện tử đặc biệt thu hút giới trẻ”.

Ngoài lý do trên, nhà sản xuất cũng liên tục tạo ra những mẫu Pod, Vape mới với đủ màu sắc, hình dáng. Có loại được ngụy trang dưới hình ảnh của những lon nước ngọt có gas, có loại giống thỏi son môi, cây viết dạ quang, USB, móc khóa…

Dung dịch sử dụng trong Pod, Vape có vô số hương vị khác nhau như: Redbull, trà sữa, chanh, nho, khoai môn, việt quất… để người dùng thoải mái lựa chọn. Thậm chí, người bán còn có thể tự pha chế các loại dung dịch này để thỏa mãn bất kỳ nhu cầu nào của khách hàng như phê pha, kích thích tình dục…

K. giới thiệu: “Thuốc lá điện tử có 2 dòng. Đầu tiên là freebase có nồng độ nicotine thấp. Dòng thứ 2 là Salt nicotine có nồng độ nicotine cao từ 24 ni- 60 ni (ni là tiếng lóng của đơn vị milligram-PV). Hút ni thấp thì chỉ hút, thả khói cho vui thôi.

 K. giới thiệu độ "phê pha" của loại dung dịch dành cho thuốc lá điện tử mới với PV.

Muốn nặng hơn thì hút dòng ni cao. Còn muốn “bê, chill”, tăng khoái cảm chuyện giường chiếu thì mua riêng lọ dung dịch CBD bỏ vào. Chơi cái này, hút 2-3 hơi là làm chuyện ấy được 30 phút.

Đặc biệt, nếu hút nhiều, bị co giật có đi test (xét nghiệm) chỉ cho ra kết quả là mình sử dụng chất gì đó quá liều khiến cơ thể ngộ độc thôi chứ không như chơi hàng đá, cỏ mỹ, thuốc lắc…”.

Cũng theo K., ngoài dung dịch có tên viết tắt là CBD, hiện nay, thị trường trôi nổi còn xuất hiện dung dịch chiết xuất từ cỏ mỹ. Các loại dung dịch này được một số người chuyên bán Pod, Vape rao bán công khai trên chợ ảo.

Khó xét nghiệm thành phần

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc liên tục tung ra các loại dung dịch có hương vị khác nhau như trên là cách người bán thu hút giới trẻ sử dụng thuốc lá điện tử.

Cơ quan y tế thu mẫu hút, dung dịch trong thuốc lá điện tử để phân tích thành phần.

Ông nhấn mạnh: “Thuốc lá điện tử không chỉ thu hút giới trẻ về mẫu mã bên ngoài mà còn từ hương vị bên trong. Ngoài nicotine, người dùng còn cho các loại chất lỏng có hương vị như: táo, bạc hà, socola... vào thuốc lá điện tử. Việc này nhằm mục đích tạo cảm giác thích thú, "phê" cho người dùng”.

Các chất này thay đổi theo thời gian. Thậm chí, chúng được người bán pha chế để tạo ra thị hiếu của người dùng; thỏa mãn nhu cầu, sở thích của người dùng; khiến người dùng chạy theo nó.

Bác sĩ Nguyên cho biết thêm: “Nhiều đối tượng còn cho cần sa tổng hợp, các chất ma túy mới vào các dung dịch nói trên”.

Tuy nhiên, việc xét nghiệm các chất nguy hại trong thuốc lá điện tử gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, việc xét nghiệm các chất nguy hại trong thuốc lá điện tử gặp rất nhiều khó khăn bởi khả năng biến đổi liên tục của chúng.

Xem video: Học sinh hút thuốc lá điện tử, hậu quả khôn lường:

Xem video: Mua thuốc lá điện tử 'dễ như mua rau':

Nhóm PV

Nghiện thuốc lá điện tử và muốn bạn cùng hút với mình, những học sinh này đã làm như thế nào? Nhà trường ngăn chặn tình trạng đó ra sao? Mời độc giả đón đọc kỳ 4: Học sinh tiết lộ bí mật của 'dân chơi' trong nhà vệ sinh trường học.