Theo ông Bùi Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội, trước xu thế phát triển tất yếu của thời đại 4.0 cũng như Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 quy định xã nông thôn mới kiểu mẫu có ít nhất một mô hình thôn thông minh, xã Song Phượng đã triển khai thực hiện xây dựng mô hình cùng lúc đến 4/4 thôn trên địa bàn. Điều này nhằm nâng cao hiệu quả điều hành của cấp ủy, chính quyền, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chỉ trong 15 ngày (từ ngày 5 đến 19/10), xã Song Phượng đã triển khai xây dựng mô hình thôn thông minh trên nền tảng là các tổ tự quản thông minh và những công dân số đến 4 thôn và 36 tổ tự quản trên địa bàn. 

 Xã Song Phượng triển khai mô hình thôn thông minh đến 4 thôn trên địa bàn.

Xã đã thành lập 1 Tổ công nghệ số cộng đồng xã; 4 tổ hỗ trợ công nghệ số cộng đồng ở 4 thôn phối hợp với các tổ trưởng tổ Đảng, tổ trưởng tổ tự quản "đi từng ngõ, gõ từng nhà" vừa khảo sát, vừa hướng dẫn 100% hộ dân trên địa bàn tham gia tìm hiểu chuyển đổi số; phổ cập kiến thức chuyển đổi số cộng đồng, các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến; cài đặt tài khoản thanh toán điện tử; hướng dẫn người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng phương thức thanh toán điện tử, giao dịch thương mại điện tử... 

Công tác tuyên truyền, quán triệt về xây dựng mô hình thôn thông minh, tổ tự quản thông minh được triển khai sâu rộng cùng với việc đổi mới về hình thức, nội dung tuyên truyền. Từ đó nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã và đã tạo ra sức lan tỏa rộng rãi.

Qua một thời gian ngắn triển khai, mô hình thôn thông minh đã đạt được những kết quả nổi bật. Cụ thể  như thực hiện giao tiếp thông minh; thực hiện một số dịch vụ xã hội thông minh, môi trường thông minh, thương mại điện tử; thực hiện video 360o vào quảng bá, giới thiệu di tích lịch sử văn hóa, cách mạng.

Với những kết quả đạt được ban đầu đã góp phần thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/HU ngày 20/12/2021 của Huyện ủy Đan Phượng về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đến năm 2025 và những năm tiếp theo. 

Hạ Nhiên