Về xã Thiệu Vân, TP Thanh Hóa thời điểm này mới thấy được sự đổi thay từ những thành quả của công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Những tuyến đường trục chính trong xã tiếp tục được UBND xã, UBND thành phố đầu tư mở rộng và thảm nhựa, trong đó có các trục đường như trục đường thanh niên nối với mặt bằng 100 phường Đông Cương, trục đường giao thông liên thôn từ Tượng đài liệt sĩ đi thôn 4, trục đường từ ngã tư Vân Tập đi bảng tin thôn 6... Các tuyến trục đường giao thông nội đồng của 6 thôn được cứng hóa, bê tông hóa và những ngôi nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều.

Nhà văn hóa thôn 6 xã Thiệu Vân, TP Thanh Hóa.

Với mục tiêu tạo bước đột phá mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng nông thôn theo hướng đô thị và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, TP Thanh Hóa đã lựa chọn Thiệu Vân để xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Chủ tịch UBND xã Ngô Đình Nam cho hay, đầu năm 2022, xã bắt tay xây dựng nông thôn mới nâng cao với nhiều khó khăn, thách thức. Theo đánh giá, Thiệu Vân mới đạt 12/19 tiêu chí thuộc bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Các tiêu chí chưa hoàn thành gồm giao thông, điện, văn hóa, truyền thông - thông tin, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, y tế, chất lượng môi trường sống. 

Với quyết tâm vượt lên khó khăn, Đảng ủy, chính quyền xã đã họp bàn, quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao; xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện từng tiêu chí và giao nhiệm vụ cho các thành viên. 

Trên tinh thần làm đến đâu chắc đến đó, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị cùng các thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền, gắn với dân vận khéo nhằm huy động nguồn lực to lớn trong nhân dân. 

Từ năm 2021 đến nay, xã Thiệu Vân đã huy động nhân dân địa phương đóng góp được khoảng 3 tỷ đồng tiền mặt và hiến được 4.000m2 đất, tương đương gần 10 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp các công trình phúc lợi nông thôn.

Bên cạnh đó, xã cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm văn hóa - thể thao và hội trường đa năng xã; bê tông hóa đường làng, ngõ xóm; xây dựng hệ thống cống thoát nước; sửa chữa, chỉnh trang nhà văn hóa - khu thể thao các thôn; cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn. Đến nay, xã Thiệu Vân đã đầu tư nhựa hóa hơn 3/6,11 km đường liên xã; bê tông hóa gần 6/8km đường thôn, liên thôn; 100% tuyến đường liên xã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

Cùng với việc khẩn trương hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng, xã Thiệu Vân đã chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị đẩy mạnh các phong trào thi đua như chung tay bảo vệ môi trường; làm đường hoa gắn với xây dựng thôn, xóm sáng, xanh, sạch, đẹp; cải tạo vườn tạp phát triển kinh tế vườn hộ; nhân rộng mô hình các câu lạc bộ liên thế hệ, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân cùng hưởng ứng chung tay thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Quỹ thời gian còn lại không nhiều, vì vậy những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thiệu Vân đang dồn sức về đích nông thôn mới nâng cao đúng hẹn. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc để Thiệu Vân phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

Thanh Trúc