Được biết, xã Tứ Hiệp nằm ở trung tâm huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đang có tốc độ đô thị hóa rất nhanh. Thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Tứ Hiệp đã có hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ. 

Xã có 7/7 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có Trường Mầm non Tứ Hiệp đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Các thôn, tổ dân phố đều có nhà văn hóa và điểm sinh hoạt cộng đồng, có khu thể thao hoạt động hiệu quả… rất thuận lợi trong phát triển văn hóa, thương mại và dịch vụ.

Diện mạo nông thôn Hà Nội. 

Vạn Phúc là xã vùng bãi nằm ở ngoài đê sông Hồng. Những năm gần đây, nhân dân trong xã đẩy mạnh chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, quất cảnh và phát triển nhiều ngành nghề như may mặc, cơ khí, mộc, xây dựng và mây tre đan… Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 63 triệu đồng, xã không còn hộ nghèo. Đặc biệt, tham gia xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong xã đã chung sức đóng góp được nguồn lực rất lớn. 

Còn xã Vĩnh Quỳnh có 401 ha sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, địa phương này đã vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trong đó duy trì sản xuất lúa chất lượng cao trên diện tích 120 ha tại thôn Vĩnh Ninh. Sản xuất nông nghiệp đã dần được cơ giới hóa từ khâu gieo mạ, cấy, gặt... người dân đỡ vất vả, hiệu quả cao hơn.

Sau khi kiểm tra thực tế, đối chiếu với các quy định của Trung ương và thành phố, Đoàn thẩm định thống nhất 3 xã Tứ Hiệp, Vạn Phúc và Vĩnh Quỳnh của huyện Thanh Trì đủ điều kiện hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2022. 

Theo ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, Trưởng đoàn thẩm định, cho biết: Thanh Trì đang trong lộ trình phát triển từ xã thành phường, từ huyện thành quận, song địa phương này vẫn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng nông thôn mới. 

Như vậy, sau thời gian làm việc, Đoàn thẩm định nông thôn mới của thành phố Hà Nội đã hoàn thành đánh giá tại 6 xã của huyện Thanh Trì là Yên Mỹ, Duyên Hà, Đông Mỹ, Tứ Hiệp, Vạn Phúc và Vĩnh Quỳnh. Kết quả, cả 6 xã đều đạt đủ điều kiện để hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Hạnh Minh