Sau 12 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao (từ năm 2010 - 2022) xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã có những chuyển biến tích cực. Các dự án, công trình phúc lợi phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương được quy hoạch, đầu tư xây dựng mới. 

Đặc biệt, sau khi đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2015, Thụy Thanh luôn giữ vững và phát huy chất lượng các tiêu chí, xây dựng kế hoạch đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Địa phương đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất, đa dạng ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững. Từ đó, giúp kinh tế địa phương tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 55 triệu đồng/người/năm.

Phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao lan tỏa và được nhân dân xã Thụy Thanh hưởng ứng. 

Tổng nguồn lực xã đầu tư cho xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao từ giai đoạn 2010 - 2022 là hơn 145 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là hơn 96 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa gần 20 tỷ đồng còn lại là ngân sách địa phương. Từ nguồn kinh phí trên, xã đã đầu tư xây dựng được hơn 24 km đường giao thông trục xã và thôn, hơn 7,2km kênh mương thủy lợi, 4 nhà văn hóa thôn, 1 công trình xử lý rác thải sinh hoạt tập trung.

Thành công trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương là nhờ phát huy tốt công tác dân vận, huy động nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà văn hóa, mở rộng trục đường xã, đường làng, ngõ xóm.

Địa phương xác định về đích nông thôn mới nâng cao sớm ngày nào thì người dân sẽ được thụ hưởng sớm ngày đó. Vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã đưa ra những giải pháp căn cơ nhằm đẩy mạnh tiến độ thực hiện các tiêu chí, trong đó tập trung sự lãnh đạo cán bộ, từ xã đến thôn, nâng cao tuyên truyền để xây dựng nông thôn mới nâng cao không chỉ của cấp ủy mà còn của cả người dân, huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng các công trình nông thôn mới nâng cao.

Sáng ngày 18/11, xã Thụy Thanh tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Lãnh đạo huyện Thái Thụy đã công bố quyết định, trao bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của UBND tỉnh Thái Bình cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thụy Thanh.

Hiện, xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu này, xã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, trong đó làm tốt công tác huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư các công trình nông thôn mới phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Quỳnh Nga