Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020, huyện Tân Yên tỉnh Bắc Giang đã bắt tay vào xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Theo đó, đến năm 2025, huyện có ít nhất 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 2 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, mỗi xã có ít nhất 1 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Song song với xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện Tân Yên cũng sẽ chú trọng phát triển du lịch, dịch vụ gắn với phát huy tiềm năng vùng trồng cây ăn quả chuyên canh, di tích lịch sử, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Trụ sở UBND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Sau nhiều năm triển khai, bằng nguồn ngân sách, nguồn vốn từ các doanh nghiệp và đóng góp của nhân dân, địa phương đã huy động được gần 4 nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất.

Toàn huyện đã cứng hóa, làm mới và mở rộng được 1.215,17 km đường giao thông nông thôn, 100% nhà văn hóa, khu thể thao, điểm sinh hoạt văn hóa của thôn, xã theo tiêu chí và kiên cố được hơn 95% phòng học cho học sinh.

Trong sản xuất nông nghiệp, huyện Tân Yên trở thành địa phương có số lượng đàn lợn lớn nhất tỉnh Bắc Giang và phát triển theo hướng trang trại với doanh thu trung bình khoảng 1,5 tỷ đồng/trang trại/năm.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đã xây dựng và phát triển nhiều nhãn hiệu hàng hoá đối với sản phẩm chủ lực, đặc trưng của huyện như lạc giống Tân Yên, vải sớm Phúc Hòa, lợn sạch Tân Yên, mỳ gạo Châu Sơn, vú sữa Tân Yên, ổi lê Tân Yên, hành tía… cùng nhiều sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Đặc biệt, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, địa phương đã chủ động, sớm ban hành kế hoạch của năm để triển khai.

Huyện Tân Yên đã tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng xây dựng, nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, đầu tư kinh phí cải tạo, nâng cấp công trình hành chính công khu trung tâm huyện; tu bổ công trình văn hóa... Chủ động liên hệ với các sở, ngành liên quan trong việc hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ chứng minh tiêu chí các xã, chịu trách nhiệm về kết quả thẩm tra chất lượng hồ sơ minh chứng theo lĩnh vực ngành phụ trách để hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao năm 2022 đối với 4 xã  Phúc Sơn, Ngọc Châu, Quế Nham, Phúc Hòa và 19 thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Mặt khác, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đấu giá đất, thực hiện các hạng mục công trình nâng cao tiêu chí đối với tiêu chí chưa hoàn thành cũng như chỉ đạo các xã rà soát đăng ký xây dựng xã nông thôn mới nâng cao/kiểu mẫu, thôn nông thôn mới kiểu mẫu và Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2023.

Theo ông Nguyễn Viết Toàn, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên, hiện nay, bộ mặt nông thôn của huyện thay đổi rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn từng bước được cải thiện. Trên thực tế, quá trình xây dựng nông thôn mới nói chung và nông thôn mới nâng cao nói riêng tại huyện Tân Yên cũng như nhiều địa phương khác, dù có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn.

Đơn cử như việc huy động các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ xây dựng các công trình nông thôn mới chưa nhiều; việc triển khai thực hiện các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia năm 2021 và 2022 ở địa phương còn lúng túng, chưa có căn cứ để thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù.

Do đó, thời gian tới, địa phương cần huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân, vốn ngân sách các cấp cũng như tranh thủ sự đóng góp của doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn để giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và tổ chức các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới từ huyện đến cơ sở nhằm nâng cao nhận thức của người dân cũng như tiếp tục huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình đúng hẹn.

Minh Thành