Là một trong những tiêu chi được đánh giá là khó, tiêu chí Giao thông cũng không tránh khỏi việc bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Nhưng với tinh thần không chờ đợi, không chậm trễ, chủ động, sát sao, quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ngay từ đầu, chỉ tiêu Giao thông trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Tuyên Quang đã đạt những kết quả nhất định.

Trong 19 tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới ,tiêu chí số 2 về Giao thông đã được các cấp, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, sâu rộng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhân dân. Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; tự nguyện đóng góp sức người, của cải vật chất, hiến đất làm đường, xây trường, dựng lớp tất cả đã tạo nên một khí thế phấn khởi, quyết tâm cao trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh; đem lại những kết quả tích cực.

Theo ông Lê Thành Trung, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Tuyên Quang, đối với đường Giao thông nông thôn: Năm 2022, các huyện, thành phố đã triển khai xây dựng 76,95/84,15km, đạt 91,4% kế hoạch giao, trong đó: Đường trục thôn, xóm 22,78/22,78, đạt 100% kế hoạch; đường ngõ xóm 19,40/19,40km, đạt 100%; đường trục chính nội đồng 34,76/34,76km, đạt 100%.

Đối với cầu trên đường Giao thông nông thôn: Đã thi công hoàn thành 38/38 cầu trên đường GTNT của năm 2021, hoàn thành công tác kiểm định, bàn giao công trình đưa vào khai thác sử dụng; năm 2022 đã triển khai các công tác về chuẩn bị đầu tư xây dựng 39 cầu trên đường GTNT theo Quyết định số 50/QĐ-UBND ngày 26/01/2022 của UBND tỉnh; đã khởi công xây dựng 39 cầu trên đường GTNT địa bàn các huyện; theo đó tiếp tục đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công theo hợp đồng đã ký kết.

Đến nay, tổng số xã đạt mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 về tiêu chí Giao thông là 5/8 xã, đạt 63%, bao gồm: Xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn; xã Hào Phú, huyện Sơn Dương; các xã Minh Khương, Yên Phú, Bạch Xa, huyện Hàm Yên.

Để đạt được tiêu chí giao thông, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, rất cần sự chung tay, góp sức của người dân. Ngay từ những tháng đầu năm 2022, từ tỉnh đến các huyện, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng chung sức củng cố giao thông nông thôn. Trên cơ sở chỉ đạo, kế hoạch của tỉnh, các huyện, thành phố, các xã trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức tham gia thực hiện củng cố giao thông, trong đó có việc làm đường giao thông nông thôn và bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định.

Bên cạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng chung sức làm đường, ngay từ những tháng đầu năm 2022, UBND các huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các xã điểm rà soát tiêu chí, từ đó có dự kiến danh mục cần đầu tư để hoàn thành tiêu chí.

Ngay từ ban đầu trong trong xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Tuyên Quang, tiêu chí số 2 về Giao thông được đánh giá là một trong những tiêu chí khó do là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt, dân cư không tập trung, nên việc huy động kinh phí đóng góp của nhân dân đầu tư bê tông hóa các tuyến đường còn khó khăn do sức dân có hạn; 06 tháng đầu năm 2022, điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nhiều, lũ về sớm so với trung bình hàng năm, giá xăng dầu tăng đột biến nên việc vận chuyển vật liệu, thi công gặp nhiều khó khăn.

Việc duy tu bảo dưỡng đường giao thông nông thôn (nhất là đối với xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao) mới chỉ thực hiện ở mức độ huy động nhân dân làm, chưa được đầu tư kinh phí tương ứng với nhiệm vụ, làm cho đường nhanh bị xuống cấp, hành lang an toàn đã được thiết lập và bảo vệ, nhưng phần lớn chưa thực hiện được theo quy định. Một phần nguyên nhân là do các chính sách thu hút đầu tư và kêu gọi các nguồn vốn đầu tư từ các tổ chức, cá nhân tham gia cùng với Nhà nước đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn còn hạn chế; việc bố trí, phê duyệt kế hoạch vốn đầu tư năm 2022 còn chậm so với kế hoạch đề ra.

So với chỉ tiêu của năm thì chiều dài đường giao thông nông thôn cần bê tông hóa còn khá nhiều. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện tiêu chí giao thông ở một số xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2022 còn chậm, trong khi thời gian còn lại của năm không còn nhiều.

Trước thực tế như vậy, để đảm bảo tiến độ thực hiện tiêu chí giao thông đề ra, các cấp, ngành, đơn vị liên quan, đặc biệt là các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2022 đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí này. Xã Đội Bình, huyện Yên Sơn là một ví dụ.

Bên cạnh sự chủ động, quyết tâm của các huyện, xã, thời điểm này, các sở, ngành liên quan cũng triển khai các biện pháp để hỗ trợ các xã tăng tốc thực hiện tiêu chí. Hi vọng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành và sự chung tay, góp sức của Nhân dân, việc triển khai thực hiện tiêu chí giao thông trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, tạo động lực, khí thế để tỉnh phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2022 đề ra.