Xã Bắc Thành là địa phương đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của huyện Yên Thành (Nghệ An) năm 2022. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã đã bám sát các nội dung, tiêu chí đặt ra. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã đã cụ thể hóa và ban hành những cơ chế phù hợp để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Cụ thể, về phát triển kinh tế, xã chú trọng đầu tư có trọng điểm vào sản xuất nông nghiệp, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế như khai thác tiềm năng trồng rừng, trồng cây dược liệu, phát triển kinh tế trang trại, dịch vụ thương mại.

Xã Bắc Thành được đề nghị đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Xác định phát triển kinh tế là đòn bẩy để xây dựng các tiêu chí còn lại, Đảng ủy và UBND xã Bắc Thành tập trung chỉ đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tổ chức sản xuất, cơ cấu lại mùa vụ, bố trí lại cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nhiều mô hình kinh tế bước đầu đã cho hiệu quả cao. Hợp tác xã phát huy tốt vai trò "bà đỡ" để giúp nông dân phát triển sản xuất. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Bắc Thành ước đạt 58,57 triệu đồng/năm. Số hộ nghèo đa chiều chỉ còn 50 hộ, chiếm tỷ lệ nhỏ 2.75%. Công tác phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn và đảm bảo an sinh xã hội cũng được địa phương đặc biệt chú trọng.

Cơ sở vật chất văn hóa, thể dục thể thao của xã được đầu tư. Xã có điểm vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em, người cao tuổi và đảm bảo điều kiện chống đuối nước cho trẻ em theo quy định. Chất lượng hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, học tập cộng đồng thu hút nhiều người dân tham gia, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương. Cùng với đó, địa phương cũng đã xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch bảo vệ môi trường hàng năm, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. 

Thành quả là sau hơn 5 năm phấn đấu nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân xã Bắc Thành, trong giai đoạn 2016 - 2022, địa phương đã huy động 346,4 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới nâng cao. Thực tế cho thấy, việc nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới từ năm 2015 đến nay, Bắc Thành đã làm nổi bật diện mạo nông thôn mới nâng cao, đưa đời sống vật chất, tinh thần của người dân lên mức cao hơn rất nhiều so với trước.

Ngày 27/12, Đoàn thẩm định nông thôn mới nâng cao tỉnh Nghệ An cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã tổ chức thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Bắc Thành. 

Đoàn thẩm định nhất trí đánh giá xã Bắc Thành cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao và đề nghị ngành chuyên môn tích cực phối hợp với chính quyền địa phương bổ sung hoàn thiện hồ sơ thủ tục, các điều kiện cần thiết gửi về Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Nghệ An để trình UBND tỉnh sớm công nhận xã Bắc Thành đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Quỳnh Nga