OCOP Lâm Đồng: Thêm sao cho sản phẩm hướng tới chuỗi giá trị toàn cầu

Ở Lâm Đồng, các hợp tác xã, doanh nghiệp không chỉ gắn sao OCOP cho sản phẩm nông sản đưa lên sàn thương mại điện tử mà còn biến các sản phẩm địa phương thành hàng chất lượng để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Sản phẩm gắn sao được thị trường đón nhận

Lâm Đồng được biết đến là một trong những vựa nông sản lớn ở nước ta. Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, tỉnh cao nguyên này còn tập trung xây dựng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và thông qua chương trình này để nâng tầm giá trị hàng hoá, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Ông Trần Phú Lộc, Giám đốc một doanh nghiệp chế biến đặc sản đi đầu trong sản xuất sản phẩm hồng treo gió theo công nghệ Nhật Bản ở Đà Lạt cho biết, từ năm 2019, doanh nghiệp được chính quyền hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP. Đến nay, sản phẩm hồng treo gió công nghệ Nhật Bản của công ty đạt chứng nhận OCOP 4 sao. 

Trên thị trường, sản phẩm hồng treo gió của doanh nghiệp được bán với giá 450 – 500 nghìn đồng/kg và đang trong tình trạng cung không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nhiều sản phẩm đặc sản ở Lâm Đồng được chứng nhận OCOP 4 sao. Ảnh: Xuân Ngọc.

Thời gian tới, doanh nghiệp sẽ mở rộng vùng nguyên liệu và nhà xưởng chế biến để đăng ký nâng hạng sản phẩm hồng treo gió lên OCOP 5 sao. Theo ông Lộc, với OCOP, đặc sản hồng treo gió được gắn sao sẽ tăng sức cạnh tranh, tạo được niềm tin cho khách hàng. 

Ông Đỗ Văn Ẩn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ DALATA cũng cho biết, hàng loạt các sản phẩm cà phê của doanh nghiệp đều là sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm được 4 sao. Nhờ được gắn sao OCOP, sản phẩm được thị trường đón nhận, đồng thời đưa sản phẩm cà phê lên các sàn thương mại điện tử cũng thuận lợi hơn.

Thực tế, ở Lâm Đồng hiện nay, thông qua Chương trình OCOP, nhiều sản phẩm nông nghiệp như mắc ca Lâm Hà, trà Olong, rau, hoa Đà Lạt, hồng sấy gió theo công nghệ Nhật Bản, atiso, cà phê Catimo và Arabica Cầu Đất, lúa nếp Quýt Đạ Tẻh, lúa Hạt Ngọc Cát Tiên, chuối LaBa Phú Sơn, rượu cần Châu Mạ bản Buôn Go... đã “có sao, có vạch”, không ngừng vươn xa trên thị trường.

Đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Lâm Đồng xác định, thời gian tới, sản phẩm OCOP vẫn đóng vai trò quan trọng trong khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Chương trình cũng sẽ góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn. Đồng thời thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững. Do vậy, tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ có ít nhất 250 sản phẩm OCOP, trong đó phấn đấu 230 sản phẩm cấp tỉnh, 20 sản phẩm cấp Quốc gia. 

Tỉnh này cũng củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng và ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai Chương trình chuyển đổi số nông nghiệp đến năm 2025, Lâm Đồng phấn đấu 100% sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chủ lực và 80% sản phẩm nông sản được giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.

Phấn đấu từ 30 - 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử.... và hướng đến xây dựng mỗi huyện, thành phố ít nhất 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Mới đây, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu và sản phẩm nông nghiệp đạt OCOP 3 sao trở lên được Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử: postmart.vn và voso.vn. Các đơn vị đang tiến hành tạo gian hàng số trên các sàn thương mại điện tử này để quảng bá cho 02 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.

Ông Phạm Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh, tỉnh sẽ ưu tiên phát triển các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ, phấn đấu có 30% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 50% chủ thể là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phấn đấu 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định. Trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng.

Hà Giang

tin nổi bật

Nền tảng phát triển kinh tế nông thôn ở Tiền Giang

Xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực gắn với truy xuất nguồn gốc hàng hóa đã giúp Tiền Giang có nhiều sản phẩm OCOP cấp tỉnh có sức cạnh tranh.

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã từng bước tạo thương hiệu cho nông sản địa phương, định danh nông sản, xây dựng chuỗi giá trị hướng đến đưa sản vật của tỉnh đến thị trường trong và ngoài nước.

Hệ giá trị Việt Nam: Sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước

Thời kỳ đổi mới, các văn kiện của Đảng, đặc biệt là Văn kiện Đại hội XIII đã đặt ra vấn đề xây dựng văn hóa, chuẩn mực con người Việt Nam là một trong những nội dung trọng tâm, cốt lõi thúc đẩy phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

Đối ngoại tiên phong, đồng hành cùng đất nước

Để nhìn lại những thành tựu đối ngoại đạt được cũng như đưa ra phân tích, đánh giá về thời cơ và thách thức với đối ngoại Việt Nam trong thời gian tới, VietNamNet tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề “Đối ngoại tiên phong, đồng hành cùng đất nước”.

Nguồn lực người Việt ở trong và ngoài nước: Sức mạnh để vươn xa

Dù trong quá khứ hay hiện tại, tương lai, tình yêu đất nước luôn là chất keo kết dính quy tụ đồng bào ta ở khắp năm châu, là nền tảng kiến tạo sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và là động lực đưa đất nước ta vươn lên.

Nguồn lực người Việt trong và ngoài nước: Sức mạnh mềm, điểm tựa để vươn xa

Phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) ngay từ khi mới hình thành, đã luôn đồng hành cùng đất nước trong mọi hoàn cảnh.

Giảm nghèo bền vững: Thay đổi phương thức hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng công nghệ

Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 có những thay đổi, bổ sung lớn nào so với giai đoạn trước? Tư duy, phương thức hỗ trợ người nghèo được điều chỉnh ra sao, cùng với đó những thách thức nào đặt ra?...

Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới: Cấp 5.300 mã định danh nông sản Việt

Hiện cả nước có 5.300 mã số vùng trồng được công nhận. Đây được coi là mã định danh và là một trong những yêu cầu bắt buộc của các thị trường nhập khẩu nông sản đối với vùng nguyên liệu xuất khẩu.

Nông thôn mới thông minh: Cả hệ sinh thái số hoạt động ở xã thuần nông

Ở xã nông thôn mới thông minh Yên Hòa, cả một hệ sinh thái số đang hoạt động nên người dân có thể quét mã QR code thanh toán khi mua hàng, tư vấn khám bệnh từ xa…

Bảo tồn và lan tỏa văn hóa dân tộc Thái tại làng du lịch cộng đồng Nà Sự, Điện Biên

Chà Nưa là xã miền núi biên giới, cách trung tâm huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên 45km, có 4,1 km đường biên giáp với nước CH Dân chủ nhân dân Lào. Xã có 4 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Thái chiếm tới 84,73%.

Xòe Thái - biểu tượng văn hóa gắn kết cộng đồng

Giữa tháng 12 năm ngoái, Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể đã chính thức ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

"Mắt thần" giúp xóa tụ điểm ma túy khét tiếng ở Tây Bắc

Từng là một bản ma túy phức tạp với hàng chục con nghiện - Pa Mu (xã Hua Bum, Nậm Nhùn, Lai Châu) nay bình yên hơn nhờ có hệ thống camera giám sát lắp khắp bản.

Bảo tồn văn hóa, xã hội vùng đồng bào DTTS trong tình hình hiện nay

Cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, mỗi dân tộc đều có sắc thái văn hóa riêng, vừa thể hiện bản sắc tộc người, vừa góp phần làm phong phú, đa dạng cho nền văn hóa chung.

Vượt khó thực hiện chỉ tiêu về y tế trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Việc triển khai thực hiện tiêu chí y tế ở các xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã đạt được những kết quả tích cực.

Những cao tốc kết nối từ Hà Nội đến các tỉnh phía bắc

Những tuyến cao tốc hiện đại, nối liền thủ đô với nhiều tỉnh phía Bắc như Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Cao Bồ - Mai Sơn, Hà Nội - Hải Phòng, Vân Đồn - Móng Cái... giúp việc đi lại nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế.