Mới đây, phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đã luôn đồng hành, hỗ trợ cùng Việt Nam trong hơn 2 năm phòng chống dịch vừa qua, khẳng định những vấn đề toàn cầu thì phải có cách tiếp cận toàn cầu, đề cao hợp tác quốc tế và chủ nghĩa đa phương.

Thủ tướng bày tỏ cam kết mạnh mẽ về xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng và minh bạch, công khai để các nhà đầu tư  tới Việt Nam với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, các bên đều chiến thắng.

Chia sẻ đến các nhà đầu tư, tập đoàn trong và ngoài nước tham dự diễn đàn, Thủ tướng đã đưa ra những lý do các nhà đầu tư nên tích cực đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam và Đà Nẵng.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại diễn đàn

Theo Thủ tướng, Việt Nam đang xây dựng nền tảng là một nước phát triển, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, người dân được đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng; xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa lấy con người làm trung tâm, chủ thể, động lực, mục tiêu và là nguồn lực cho sự phát triển.

Trong phát triển, Việt Nam xác định phát triển nhanh nhưng bền vững, đặc biệt chú trọng đến tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân.

Việt Nam thực hiện đường lối ngoại giao độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, vì mục tiêu hòa bình phát triển và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, thực chất hiệu quả, để đủ khả năng chống chịu với tác động bên ngoài. Đây là môi trường để doanh nghiệp yên tâm đến đầu tư, làm việc.

Việt Nam cũng đã thể hiện tính chủ động trong chống dịch Covid-19. Qua đại dịch, kinh tế Việt Nam vẫn giữ được tăng trưởng dương dù dịch Covid-19 rất phức tạp; kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát hiệu quả. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện…

 Đà Nẵng trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư

Đối với TP Đà Nẵng, Thủ tướng đánh giá đây là một thành phố đã vươn lên rất mạnh trong những năm qua trên tất cả các mặt, biến không thành có, khó thành dễ, không thể thành có thể. Đà Nẵng cần tận dụng nguồn lực này để tiếp tục phát huy trong tương lai.

“Đà Nẵng là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế và cơ hội nổi trội, khác biệt và đã vươn lên rất mạnh mẽ trên tất cả các mặt trong những năm qua. Sự có mặt đông đảo của quý vị đại biểu, nhà đầu tư trong nước và quốc tế hôm nay cho thấy sự tin tưởng vào tiềm năng, thế mạnh, triển vọng phát triển của Đà Nẵng cũng như những cơ hội đầu tư rất lớn và hấp dẫn trên địa bàn” Thủ tướng chia sẻ.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Đà Nẵng cần tập trung đổi mới công nghệ, đặc biệt là phát triển công nghệ thông tin, khai thác hết khả năng của công nghiệp 4.0; thúc đẩy phát triển hạ tầng chuyển đổi số; ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển năng lượng sạch. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các chuỗi cung ứng, nhà đầu tư, hạ tầng công nghiệp, phát triển thị trường vốn. Phát triển công nghiệp chế biến chế tạo, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, công nghiệp điện tử, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực. 

Các Bộ, ngành phải phối hợp chặt chẽ với nhau, đặc biệt phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hơn nữa để tạo môi trường thông thoáng, kinh doanh tốt cho người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam và Đà Nẵng trên tinh thần “chân thành, tin cậy và trách nhiệm”, “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, luôn “tự hào và vinh dự” khi lựa chọn Việt Nam làm địa điểm đầu tư, thực hiện thật tốt những gì đã cam kết, “đã nói là làm, đã làm là hiệu quả”…thực hiện các mục tiêu phát triển đã đề ra tới năm 2025, 2030, 2045 xây dựng một nước Việt Nam độc lập, hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Vĩnh Sang, Duy Tuấn, Văn Công