Được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2017, đạt xã nông thôn mới nâng cao năm 2020 và hiện đang được tỉnh xem xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, xã Quảng Tân luôn được xem là “lá cờ đầu” trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới tại huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh. 

Công an xã Quảng Tân hướng dẫn người dân thôn Tân Thanh khai báo tích hợp thông tin vào thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử.

Bám sát chỉ đạo của tỉnh, của huyện về chuyển đổi số toàn diện và quy định mới về xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, xã Quảng Tân đang tập trung triển khai các giải pháp cụ thể để hướng tới xây dựng mô hình xã, thôn thông minh. Ở đó, các thành tựu công nghệ số được ứng dụng ngày càng nhiều, hiệu quả hơn vào mọi lĩnh vực đời sống, phục vụ thiết thực nhu cầu của người dân.

Đại diện UBND xã Quảng Tân cho biết, địa phương đã triển khai trang bị hệ thống wifi công cộng 10/10 nhà văn hóa thôn, lắp đặt 16 mắt camera an ninh tại các điểm ngã ba, ngã tư các trục đường giao thông trên địa bàn toàn xã. Nhà văn hóa của hai thôn điểm xây dựng thôn thông minh là thôn Tân Thanh và Tân Hợp được trang bị hệ thống camera giám sát.

Bên cạnh đó, người dân trên địa bàn xã cũng được hướng dẫn cài đặt tài khoản công dân số để thực hiện giao dịch hành chính với chính quyền mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan Nhà nước, giúp tiết kiệm thời gian. Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh và Internet trong nhân dân đạt trên 90%.

Nhằm phát huy hiệu quả tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, chính quyền địa phương phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách từng khu dân cư, hướng dẫn người dân cài đặt các tài khoản số: Công dân số, app thanh toán không dùng tiền mặt, hướng dẫn người dân đăng ký đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn giao dịch điện tử giúp các sản phẩm nông nghiệp OCOP của địa phương đến với khách hàng ở mọi miền.

Các thôn trên địa bàn xã Quảng Tân cũng được trang bị hệ thống truyền thanh thông minh giúp truyền tải thông tin chỉ đạo của các cấp đến người dân nhanh hơn và tiện lợi hơn. Các thôn lập trang Zalo của thôn để làm kênh trao đổi thông tin hai chiều giữa người dân và ban điều hành thôn được nhanh hơn.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tân Nguyễn Thanh Tuy cho biết, thời gian tới, để nhân rộng mô hình này, xã tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện tại các thôn trên địa bàn xã, đặc biệt là quan tâm tới các thôn đồng bào dân tộc thiểu số để truyền đạt thông tin và người dân nhận thức được nội dung của xã thông minh, thực hiện đề án chuyển đổi số.

Thanh Hải