Kiên Giang là một trong những tỉnh, thành phố ở vùng đồng bằng sông Cửu Long có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Hiện toàn tỉnh có khoảng 69.219 hộ, hơn 275.000 người, trong đó nhiều nhất là đồng bào dân tộc Khmer, với hơn 59.220 hộ, gần 238.000 người, chiếm 13,4% dân số toàn tỉnh. 

Kiên Giang cũng là tỉnh có địa bàn rộng, đa dạng, phức tạp, vừa có biên giới đất liền, vừa có biển, đảo. Biên giới đất liền dài khoảng 49,677km; bờ biển dài khoảng 198km, vùng biển rộng khoảng 63.290km2.

UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức 8 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại các huyện Giồng Riềng, Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành.... cho gần 600 đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số; các vị sư sãi, Achar, Ban quản trị các chùa phật giáo Nam tông Khmer; người có uy tín; đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, cưu trú trên địa bàn.

Năm 2022, Bộ đội Biên phòng Kiên Giang cũng đã phối hợp với Ban Dân tộc, Ban Tuyên giáo và Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang tổ chức 4 hội nghị tập huấn, cung cấp thông tin cho 279 đại biểu là người có uy tín trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số tại thành phố Hà Tiên.

Trong những năm qua, tỉnh Kiên Giang đã tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật cho bà con dân tộc thiểu số về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Tăng cường và phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người có uy tín, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số về chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình”.

Đồng thời vận động bà con dân tộc thiểu số cảnh giác, đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng nước ta; thủ đoạn “việc nhẹ lương cao” của đối tượng mua bán người.

Tuyên truyền về Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2019; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I, từ năm 2021 đến năm 2025.

Nhờ đó, bà con dân tộc thiểu số dần nâng cao nhận thức, tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Kiên Giang.

Duy Linh, Ngọc Dũng, Tuấn Kiệt, Minh Hưng