Thôn Râm, xã Tự Lạn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có 366 hộ với 1.705 nhân khẩu. Tất cả các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm đều được cứng hóa, lắp đèn chiếu sáng, hai bên đường trồng hoa và cây xanh. Vào ngày 29/3/2022, thôn đã được công nhận nông thôn mới kiểu mẫu. 

Thôn Râm đã vẽ trang trí 200 m2 đường nội bộ

Thôn có tổ tự quản để thu gom, vận chuyển rác ra khu xử lý tập trung nên không còn tình trạng rác thải tồn đọng. Người dân chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, chi hội phụ nữ thôn duy trì ngày Chủ nhật xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc đường hoa, phân loại rác từ nhà. 

Thôn đã khơi dậy được tinh thần đoàn kết, huy động sự tham gia của nhân dân để đóng góp xây dựng hạ tầng, phát triển các phong trào. Việc cải tạo công trình sân thể thao và làm mới con đường bích họa được hoàn thành do sự đồng lòng ủng hộ về tài chính của người dân. Nhờ vậy mà sân thể thao với các máy tập hiện đại được lắp đặt, làm nơi vui chơi, rèn luyện sức khỏe của người dân.

Một lãnh đạo thôn Râm cho biết, nhân dân rất đồng thuận và tích cực tham gia, sẵn sàng hiến kế, góp công, góp của để thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động. Nhờ vậy, xóm làng ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống người dân được nâng cao; tình hình an ninh trật tự ổn định.

Nhiều mô hình, cách thức làm ăn có hiệu quả được triển khai. Hiện thôn có 53 mô hình sản xuất cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Thôn xây dựng được mô hình trồng dưa chuột Irsarel của Hợp tác xã nông nghiệp Xuân Trường có chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn chỉ còn 2,73%.

B.Ng