Xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên đã được UBND tỉnh Điện Biên công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. Giai đoạn 2016 - 2020, xã Noong Hẹt tập trung hoàn thiện 3 tiêu chí còn nợ chỉ tiêu tại thời điểm đón nhận đạt chuẩn là: Giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; an ninh trật tự.

Để hoàn thiện các tiêu chí này, UBND xã đã tập trung huy động lồng ghép tất cả các nguồn vốn, trong đó huy động đóng góp của nhân dân trong việc làm đường giao thông nông thôn theo cơ chế nhà nước hỗ trợ 50%, 70%; bố trí quỹ đất để làm nhà văn hóa thôn bản; tăng cường chỉ đạo đảm bảo các tiêu chí về an ninh trật tự. 

Sau 4 năm thực hiện, hàng chục kilômet đường bê tông, đường nhựa được đầu tư xây dựng; nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng các thôn, bản được hoàn thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Năm 2021, xã Noong Hẹt được UBND huyện Điện Biên lựa chọn đưa vào kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Cuối năm 2021, qua tự đánh giá theo Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao kèm theo Quyết định số 330/QĐ-UBND ngày 18/4/2019 của UBND tỉnh Điện Biên, xã đã đạt chuẩn 15/16 tiêu chí (tiêu chí chưa đạt là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế mới 88%, theo quy định phải đạt từ 90% trở lên); có 3 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu là: Hợp Thành, Duyên Long, Tân Biên. 

Noong Hẹt phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để đạt danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Năm 2022, xã tiếp tục phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để đạt danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để đạt mục tiêu này, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân chung tay xây dựng các tiêu chí bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Kết quả, đến tháng 11/2022, xã đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. 

Trong đó một số tiêu chí như: Thu nhập bình quân đầu người đến tháng 11/2022 đạt trên 47,2 triệu đồng/năm; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 92%; tỷ lệ hộ có nhà kiên cố đạt chuẩn trên 99%; hộ đạt gia đình văn hóa, cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện rõ nét; tình hình an ninh trật tự của xã được giữ vững...

Với yêu cầu xã nông thôn mới nâng cao phải hoàn thành 19/19 tiêu chí và 75/75 chỉ tiêu, tăng 18 chỉ tiêu so với xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và tăng 26 chỉ tiêu so với xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn trước, dù đã đạt được một số tiêu chí của bộ tiêu chí nâng cao song đối với các tiêu chí như thủy lợi và phòng, chống thiên tai; môi trường; quy hoạch nhà văn hóa, khu thể thao thôn, bản; y tế... xã đang gặp khó khăn.

Đối với tiêu chí thủy lợi và phòng, chống thiên tai, có các chỉ số về diện tích cây trồng chủ lực của địa phương được tưới tiên tiến, tiết kiệm nước thì đến thời điểm này xã chưa triển khai xây dựng được mô hình cũng chưa có phương pháp thống kê SRI (3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm). 

Đối với các chỉ số về các công trình thủy lợi nhỏ, nội đồng được bảo trì hàng năm hay kiểm kê, kiểm soát được nguồn nước thải xả vào các công trình thủy lợi, xã chưa có thống kê, kinh phí bảo trì và xây dựng kế hoạch, đề án bảo vệ môi trường. 

Bên cạnh đó, 3/4 chỉ số của tiêu chí về y tế về tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe, tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám bệnh từ xa xã Noong Hẹt cũng chưa chấm điểm được vì chưa có kinh phí thực hiện. 

UBND huyện Điện Biên đã chỉ đạo sát sao để xã từng bước khắc phục khó khăn trong thực hiện các tiêu chí. Chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí chưa đạt cũng như củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

Quỳnh Nga