Nguyễn Đinh Khoa là cây bút trẻ, một kiến trúc sư. Độc giả biết đến anh qua truyện dài Độc hành (NXB Trẻ), đã đoạt giải Văn học tuổi 20 lần 6, năm 2018. Năm 2021, anh ra mắt tản văn Để trở về một đứa trẻ (NXB Phụ nữ Việt Nam). Tản văn mới nhất của Nguyễn Đinh Khoa, Con kiến xây của anh vừa được NXB Kim Đồng ấn hành vào những ngày đầu năm 2023.  

Tác phẩm mới nhất của Nguyễn Đinh Khoa. Ảnh: Đ.K

Trong Con kiến xây, Nguyễn Đinh Khoa đã kể các câu chuyện về nghề xây dựng, những kỉ niệm những ngày mới chập chững làm quen với gạch đá cho đến lúc đứng tên mình trên một dự án qui mô. Những mẩu chuyện nho nhỏ nhưng hữu ích, không chỉ là những câu chuyện về nghề, mà còn hé mở góc nhìn và trăn trở trong đời sống văn phòng. Với kinh nghiệm làm ở những tập đoàn bất động sản lớn và chuyên nghiệp, những kiến thức mà Nguyễn Đinh Khoa chia sẻ trong Con kiến xây khiến người đọc thấy thú vị, đặc biệt là góc nhìn của người nước ngoài đối với người Việt Nam.

Với tản văn mới này, Nguyễn Đinh Khoa hướng về những độc giả trẻ, đặc biệt là các bạn chuẩn bị bước vào môi trường làm việc và trên con đường khẳng định mình. Những mẩu chuyện mà Nguyễn Đinh Khoa chia sẻ không khái quát hết vấn đề tuổi trẻ gặp phải, nhưng lại là những vấn đề thầm lặng ít người nghĩ tới, những chuyện gây trăn trở, cùng các nỗ lực vượt qua định kiến cũng như khó khăn trong công việc để khiến mình trưởng thành hơn.   

Nhà văn Nguyễn Đinh Khoa và người viết. 

Dân xây dựng không phải là những con người khô cứng cộc cằn, mà bên trong họ luôn ẩn chứa nhiều tình cảm hay nỗi day dứt không dễ giãi bày. Bằng giọng văn nhiều tình cảm và tâm huyết, Nguyễn Đinh Khoa ghi lại cảm xúc của dân xây dựng, đã nói lên tiếng lòng của họ, và của chính mình.

Nguyễn Đinh Khoa chia sẻ: “Bản lĩnh của một người không chỉ là đối diện khó khăn, mà còn cách mà chúng ta ứng xử trước mọi hoàn cảnh… Với suy nghĩ tích cực, kiên trì học hỏi, vững tin vào những gì đã chọn, thì dù có rơi vào khó khăn nào, trái tim cũng dẫn dắt bạn và tôi đến thành quả tốt đẹp”.

Với Con kiến xây, Nguyễn Đinh Khoa đã đến gần với nhiều người trẻ hơn, mong họ bằng trái tim nhiệt huyết sẽ vững tin bước đi và tìm thấy được niềm vui trên con đường đã lựa chọn. Nhà văn Dương Thụy đã nhận định về tản văn này: “Qua từng trang Con kiến xây, bạn đọc sẽ thấu hiểu thông điệp tác giả muốn truyền tải: Muốn thành công hãy cứ âm thầm đóng góp, chịu đựng thử thách, không ngừng học hỏi, kiên định làm tăng giá trị vị trí của mình”.

Có thể nói, đề tài mà Nguyễn Đinh Khoa lựa chọn lần này rất mới mẻ. Con kiến xây có thể được coi là một trong số ít tản văn “hướng nghiệp” lôi cuốn người đọc từ những trang viết đầu tiên. Nguyễn Đinh Khoa đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa lối viết sâu sắc và giọng văn tinh tế cùng những kiến thức của một người làm nghề lâu năm, chắc chắn sẽ khơi dậy nhiều tình cảm và đọng lại nhiều điều tích cực trong lòng người đọc. 

Con kiến xây vì thế có thể xem là những trang viết của một thanh xuân tuyệt vời. Bạn đọc có thể tìm đọc và cảm nhận riêng, biết đâu sẽ nhặt nhạnh những điều thú vị, như là mở ra chân trời ước mơ trở thành kiến trúc sư, chẳng hạn.

Hoặc, chí ít, cũng biết được, ở góc nào đó của văn phòng cũng có những câu chuyện dễ thương xen lẫn những nỗi niềm rất đỗi con người trong những va chạm bình thường trong công việc giữa những người gọi là đồng nghiệp, giữa sếp và nhân viên, người mới và người cũ… Từ đó, không quá bỡ ngỡ, cũng không choáng ngợp trước hào quang của bất kỳ nghề nghiệp, vị trí nào.